posttoday

ทบ.ชี้การล่าชื่อถอดถอน "บิ๊กแดง" เป็นไปไม่ได้

04 เมษายน 2562

ทีมโฆษกกองทัพบกแจงการล่ารายชื่อถอดถอน "ผบ.ทบ." เป็นไปไม่ได้ เพราะการโยกย้ายมีระบบอยู่แล้ว ชี้เป็นแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ทีมโฆษกกองทัพบกแจงการล่ารายชื่อถอดถอน "ผบ.ทบ." เป็นไปไม่ได้ เพราะการโยกย้ายมีระบบอยู่แล้ว ชี้เป็นแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 62 พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มคนล่ารายชื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ว่า กิจกรรมการขอชื่อ ขอเสียง ทางโซเชียลมีเดียแบบนี้ เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นไปตามธรรมชาติ แต่เป็นการสร้างกระแส และเป็นการชี้นำ ไม่ใช่การขอความคิดเห็น เนื่องจากมีการตั้งประเด็นเลยว่า ถอดถอน ทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกแยก เป็น2 ส่วนทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน จนทำให้เกิดความขัดแย้งกันในโซเชียลฯ

"การทำให้เกิดความแตกแยก ทำให้เกิดวาทกรรมความรุนแรงทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายแตกแยก ไม่สร้างสรรค์ ไม่ทำให้เกิดการใช้เหตุผล"พันเอกหญิง ศิริจันทร์กล่าว

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ใช่ประเด็นสาธารณะ แต่ควรจะไปลงชื่อเรื่องปัญหาโลกร้อนมากกว่า อย่างสร้างสรรค์มากกว่า คนเห็นต่าง ควรจะตั้งประเด็นขึ้นมาที่ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างแท้จริง คนที่ตั้งต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตั้งด้วย ที่สำคัญ เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้วิธีการเหล่านี้ในการถอดถอน โยกย้ายคนออกจากตำแหน่ง เพราะมันมีระบบของมันอยู่แล้วว่า คนอยู่ในตำแหน่งตรงนี้จะถูกปลดออกตำแหน่งนี้ อย่างไรมีกระบวนการมีระบบ มีกลไก อยู่แล้ว

"อยากให้ใช้สติ พี่น้องประชาชนที่เข้าไปดู หรือร่วมแสดงความคิดเห็นขอให้ ถอยออกมานิดหนึ่งเพื่อดูว่ามันเป็นกระแสจริงๆ หรือเป็นกระแสจัดตั้ง ถ้ามันไม่เป็นประเด็นสาธารณะจริงๆก็ถอยออกมา เราควรใช้สื่อในการใช้แพร่ข้อมูลดีๆ หริอการให้กำลังใจ ใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์มากกว่าทำให้ความวุ่นวายในประเทศ ที่จะเกิดในห่วงเวลาอันสำคัญนี้ ที่ควรลดน้อยถอยลง มากกว่า"พันเอกหญิง ศิริจันทร์ กล่าว

ด้าน พันเอก วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. กล่าวว่า การล่ารายชื่อถอดถอน ผบ.ทบ.) เป็นการใช้ช่องทางโซเชียลฯ แสดงออกถึงความไม่พอใจ หลังจากที่ ผบ.ทบ. ออกมาแถลงจุดยืนกองทัพ ใน7 ประเด็น เมื่อ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในทางกฎหมายไม่สามารถมีผล แต่เป็นแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เท่านั้น ซี่งความจริงมีช่องทางและกระบวนการอื่น และ มีกลไกอยู่แล้วเป็นช่องทางที่จับต้องได้จริง มากกว่าไม่ใช่เป็นแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์