posttoday

กอบศักดิ์แนะทุกฝ่ายรอ "กรธ." แจงสูตรคำนวณส.ส.

03 เมษายน 2562

"กอบศักดิ์"ขอทุกฝ่าย รอ กรธ.ในฐานะผู้เขียนกฎหมายชี้แจงสูตรคำนวณ ส.ส. หลังเกิดความสับสน ระบุถือเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกอย่างใหม่ทั้งหมด

"กอบศักดิ์"ขอทุกฝ่าย รอ กรธ.ในฐานะผู้เขียนกฎหมายชี้แจงสูตรคำนวณ ส.ส. หลังเกิดความสับสน ระบุถือเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกอย่างใหม่ทั้งหมด

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายหลังการเลือกตั้งค่อนข้างที่จะกลับเข้าสู่ภาวปกติ คลื่นลมสงบแล้ว เพราะพรรคการเมืองส่วนใหญ่ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ จะรอความชัดเจนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แล้ว ดังนั้นขณะนี้ทางพรรคจึงเดินหน้าสานต่อโครงการต่างๆ ที่ได้ประกาศไว้และทำประโยชน์ให้กับสังคมอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่กำลังมีการถกเถียงในขณะนี้นั้น ส่วนตัวเห็นว่า คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ. ควรเป็นคนชี้แจง เพราะเป็นผู้คิดและยกร่างออกมาเป็นกฎหมาย ซึ่งทราบมาว่า วันนี้ทาง กรธ. จะเข้าไปพูดคุยเพื่อหารือและชี้แจงสูตรการคำนวณดังกล่าว กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งคงยึดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นการใช้ กฎหมายใหม่ครั้งแรก ทั้งสูตรการคำนวณส.ส.พึ่งมี/ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์/และการใช้บัตรใบเดียวในการลงคะแนน รวมไปถึงการปัดเศษ จึงอาจทำให้เกิดความสับสน ดังนั้นต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน วันนี้ไม่มีประโยชน์ที่จะมาถกเถียงกันเองต้องให้คนเขียนกฎหมายเป็นคนบอกและยึดตามจุดนั้นจะได้จบ เพราะตอนนี้ทุกคนมีสูตรของตัวเองจนงงไปหมด อีกทั้งที่ผ่านมา กกต. ก็ไม่เคยยืนยันตัวเลข ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จึงอยากให้รอความชัดเจนทีเดียว

ทั้งนี้มั่นใจว่า ถ้าใช้หลักการคำนวนของผู้เขียนกฎหมาย ก็คงไม่มีข้อครหาเรื่องเอื้อประโยชน์ให้ใคร ซึ่งเมื่อผลออกมาแล้วทางพรรคยินดีจะทำตามกฎเกณฑ์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก่อนจะเดินหน้าจับขั้วทางการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลต่อไป