posttoday

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

27 มีนาคม 2562

ถอดคำพูดแกนนำ 6 พรรคการเมืองแถลงจับมือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. ยก "สุดารัตน์" เหมาะสมกับตำแหน่งนายกฯ มั่นใจไร้งูเห่า-ย้ายค่ายเบอร์เดิม

ถอดคำพูดแกนนำ 6 พรรคการเมืองแถลงจับมือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. ยก "สุดารัตน์" เหมาะสมกับตำแหน่งนายกฯ มั่นใจไร้งูเห่า-ย้ายค่ายเบอร์เดิม

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 62 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ หัวหน้าพรรคการเมือง 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย 1.พรรคเพื่อไทย 2.พรรคอนาคตใหม่ 3.พรรคประชาชาติ 4.พรรคเสรีรวมไทย 5.พรรคพลังปวงชนไทย 6.พรรคเพื่อชาติ ร่วมกันลงนามให้สัตยาบัน เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

มั่นใจ 255 เสียงตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธ์ศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย

พวกเราจะร่วมกันทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ได้เลือกพวกเรามา ในวันนี้ถือว่าพรรคในฝั่งประชาธิปไตยและไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคสช.ได้รับความไว้วางใจและฉันทานุมัติมากที่สุด แม้ตัวเลขจะยังไม่นิ่ง แต่จำนวนสส.จะไม่ต่ำกว่า 255 คน

ความคาดหวังของประชาชนก็อยากให้เราได้ทำตามสิ่งที่เป็นสัญญาประชาคม คือ การหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช.และให้เราสามารถที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ แน่นอนว่าเราจะพยายามทำความคาดหวังและความมุ่งหวังของประชาชนให้ได้เต็มที่มากที่สุด เราจะเดินตามทุกอย่างตามกติกาอย่างมีมารยาทและส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่สร้างสรรค์

การเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อกังขามากที่สุด ต่อไปเราคงต้องเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่าการพยายามจะทอนคะแนนของฝั่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแจกใบเหลือง ใบแดง เพราะมีเวลาอีกประมาณ 2 เดือนในการรับรองสส. พวกเราทุกพรรคได้เก็บคะแนนดิบของเราไว้แล้ว เพื่อป้องกันการถูกบิดเบือนและถูกโกงคะแนน

เราหวังว่าจะมีพรรคการเมืองอื่นที่เห็นแก่บ้านเมืองและประชาชนว่าบ้านเมืองต้องกลับคืนสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เห็นแก่เจตนารมณ์ของประชาชนแล้วหันหน้าเข้ามาร่วมมือกัน

ขณะนี้มีการพยายามของอีกฝั่งที่มีเสียงน้อยกว่าเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หรือ การพยายามดึงตัวอย่างถึงที่สุดให้เกิดงูเห่าหรือการทำให้เกิดการย้ายค่ายเบอร์เดิมขึ้น สิ่งเหล่านี้เราจะไม่ทำ แต่เราจะทำทุกอย่างตรงไปตรงมา เพราะเราต้องการหยุดการสืบทอดอำนาจและสร้างประชาธิปไตยให้แข็งแรง

ยกมือให้สุดารัตน์เป็นนายกฯ

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

สถานการณ์การเมืองในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่อำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย พยายามต้องการเข้ามามีบทบาทหลังการเลือกตั้ง ผมเห็นว่าภาวะแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาว และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องทำให้เสียงของประชาชนได้รับการทำให้เป็นจริง ดังนั้น ผมและพรรคการเมืองที่แห่งนี้ต้องการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช.

เราเชื่อว่าเป็นเจตจำนงที่ได้รับฉันทามติจากประชาชน พรรคอนาคตใหม่ขอมีจุดยืน 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ยืนยันว่าจะร่วมกับพรรคการเมือง ณ ที่แห่งนี้สกัดกั้นการสืบทอดอำนาจของคสช.ให้ถึงที่สุด 2.อยากเชิญชวนพรรคการเมืองอื่นที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนระหว่างหาเสียงว่าจะไม่สนับสนุนการสืบอำนาจของคสช. ให้มาร่วมกันสร้างรัฐบาลประชาธิปไตย หรือ ฝ่ายค้าน

3.นายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคที่ได้สส.เป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่สนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกฯ เพราะเราเห็นว่านายกฯที่เหมาะกับประเทศไทยมากที่สุดในวันนี้ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ 4.ขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองที่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่าการดึงดันดังกล่าวและใช้กลไกสว.นั้นจะรังแต่ให้เกิดความวุ่นวายต่อสังคมและทำให้สังคมเดินไปสู่ทางตัน และ 5.เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะหลังการเลือกตั้งผ่านมามากกว่า 2 วันแล้วเรายังไม่เห็นผลการเลือกตั้ง

ไล่บิ๊กตู่เลิกสืบทอดอำนาจ

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

หากต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบ้านเมืองมีความสงบ ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียสละและลาออกจากตำแหน่ง อย่าสืบทอดอำนาจอีกต่อไป ถ้าผมเป็นคุณประยุทธ์ ขอเรียนตรงๆว่าเมื่อยึดอำนาจแล้วมันผิดกฎหมาย แต่เมื่อเข้ามาแล้วต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี เป็นกรรมการออกระเบียบคำสั่งให้ถูกต้อง และจัดการให้คนดีเข้ามาบริหารบ้านเมืองต่อไป จากนั้นคุณก็ควรลาออกไป ผมคิดว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย

รัฐบาลเสียงข้างน้อยไร้เสถียรภาพ

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

รัฐบาลที่มาบริหารประเทศต่อไป ควรเป็นรัฐบาลที่เคารพในสิทธิของประชาชนและต้องการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศนี้อย่างจริงจัง ไม่ควรเป็นรัฐบาลที่เห็นแก่พวกพ้องและพยายามจะสานต่ออำนาจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศเราบอบช้ำต่อไปอีก ประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในประเทศและต่างประเทศ

รัฐบาลในอนาคตควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร คือ ต้องมีสส.จำนวน 251 คนขึ้นไป เพราะบริหารประเทศต้องอาศัยสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลักในการออกกฎหมายและการอนุมัติงบประมาณ ส่วนวุฒิสภาทำหน้าที่เป็นแค่พี่เลี้ยงเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าใครคิดจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยอาศัยเสียงของสว.เข้ามาในการจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ

ค้านพรรคเสียงน้อยตั้งรัฐบาล

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

การที่พวกเรามาร่วมกันทำสัตยาบัน เพราะเรามีจิตสำนึกในความเป็นประชาธิปไตย เพื่อร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจ หากใครคิดจะใช้กลอุบายในการแย่งชิงเพื่อตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้นไม่สามารถกระทำได้ ตอนแรกประชาชนคนไทยให้อภัยกับพล.อ.ประยุทธ์ที่ทำผิดกฎหมายในการยึดอำนาจ และหวังว่าจะเข้ามาสร้างความปรองดอง แต่ถามว่าวันนี้ท่านได้เข้ามาแก้ไขปัญหาหรือไม่

เดินตามเจตนารมณ์ประชาชน

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

นิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

พรรคมีอุดมการณ์มาตั้งแต่แรกว่าจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เราต้องการอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย เพราะไม่ว่าช้าหรือเร็วประเทศก็ต้องเป็นประชาธิปไตย จึงคิดว่าควรร่วมกันสร้างประชาธิปไตยตั้งแต่วันนี้ ผมเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศชื่นชมกับการร่วมตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย และขอสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในฐานะที่มีสส.มากที่สุด โดยให้คุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกฯ ตามหลักสากลในฐานะเป็นพรรคเสียงข้างมาก

ยังไม่เคาะนายกฯ แต่หญิงหน่อยเหมาะที่สุด

เมื่อถามว่าตอนนี้มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอตำแหน่งนายกฯให้กับพรรคการเมืองอื่น จะมีผลอย่างไรหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า “สำหรับพรรคอนาคตใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้เหมาะสมที่สุด ถ้าพรรคเพื่อไทยจะเสนอรายชื่อแคนดิเดทนายกฯคนอื่นมา ก็ต้องมานั่งพิจารณากัน”

นายสงคราม ตอบคำถามข้างต้นว่า “พรรคเพื่อชาติยินดีสนับสนุนความคิดเห็นส่วนใหญ่ เพราะเราร่วมมือกันที่จะเป็นรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์หรือพรรคเพื่อไทยจะหลีกให้ใคร เราก็รับได้หมด แค่ขอให้เป็นฉันทามติ”

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อธิบายเพิ่มเติมว่า เราไม่เคยเสนอให้คุณอนุทินเป็นนายกฯ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยพูดมาตลอด คือ เราขอเอาเป้าหมายการร่วมรัฐบาลโดยยึดเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นพื้นฐาน ต้องออกจากความขัดแย้งตลอด 5 ปีที่ผ่านมาเพื่อคืนความประชาธิปไตย ส่วนเรื่องตำแหน่งนายกฯจะเป็นกรณีที่พรรคร่วมทุกพรรคจะมาหารือกัน

ใครพูดอะไรไว้บ้าง? ถอดคำพูด 6 พรรคจับมือหยุดยั้งคสช.สืบทอดอำนาจ

เมื่อถามว่า จะมั่นใจได้แค่ไหนว่าจำนวนสส. 255 คนจะสามารถอยู่ร่วมกันไปได้ตลอด นายภูมิธรรม กล่าวว่า หัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคได้จับมือกันแล้วและยืนยันว่าจะไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้น เราเชื่อมั่นว่าภายใต้การที่เราได้รับการตัดสินใจและสนับสนุนจากประชาชน เราจะเดินไปข้างหน้าได้พร้อมกันอย่างหนักแน่นและมั่นคง

เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่จะมีแนวทางป้องกันการซื้อตัวสส.อย่างไร นายธนาธร ตอบว่า “เราไม่ได้เริ่มตั้งพรรคจากการดูดสส.เหมือนกับพรรคบางพรรค ผู้สมัครสส.เป็นคนที่เห็นอุดมการณ์ของพรรคและเดินมาสมัครกับพรรค เมื่อไม่ได้ซื้อเข้ามา ผมเชื่อว่าความเหนียวแน่นจะมีสูง อย่างไรก็ตาม พรรคอนาคตใหม่จะมีการพูดคุยกันเบื้องต้นกับว่าที่สส.ของพรรคทั้งหมดภายในสุดสัปดาห์นี้เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน จึงมั่นใจว่าว่าที่สส.ของพรรคจะยึดอุดมการณ์และมีความมั่นคงพอที่จะทนต่อแรงดูดอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง”