posttoday

6 พรรคการเมืองจี้ "กกต." เปิดเผยคะแนน 5% ที่เหลือ

27 มีนาคม 2562

ตัวแทน 6 พรรคการเมืองเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนของการการเลือกตั้งทั้งหมดต่อสาธารณะ

ตัวแทน 6 พรรคการเมืองเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนของการการเลือกตั้งทั้งหมดต่อสาธารณะ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.62 ตัวแทน 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาติ พรรคเพื่อชาติ และ พรรครวมพลังปวงชนไทย ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสอบถามความชัดเจนผลคะแนนที่เหลือเพียง 5% พร้อมทั้งให้ กกต. เปิดเผยคะแนนดิบของการเลือกตั้งทั่วประเทศรวมถึงคะแนนนอกราชอาณาจักร

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การเลือกตั้งผ่านมา 2 วัน แต่ผลคะแนนทุกเขตยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ซึ่งถือว่ามีความล่าช้ามาก แม้ กกต. จะประกาศว่าจะเปิดเผยผลคะแนนในวันที่ 29 มี.ค. นี้ก็ตาม ซึ่งทั้ง 6 พรรคการเมืองจึงมีมติร่วมกันที่จะมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อให้เร่งดำเนินการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งเขตทั่วประเทศทันที รวมถึงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

ขณะเดียวกัน ขอให้ กกต. นำผลคะแนนของบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบมานับรวมด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องรับผิดชอบ โดยยืนยันว่า กกต. ไม่มีสิทธิ์ยอกย้อนให้แต่ละพรรคไปตรวจสอบคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้ง เพราะพรรคการเมืองเป็นตัวแทนของประชาชน และพรรค คือ ประชาชน แต่ถ้า กกต.ไม่สามารถทำได้ตามข้อเรียกร้องถือเป็นการดิสเครดิตตัวเอง

สำหรับการทาบทามพรรคการเมืองอื่นๆ เช่น พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ได้มาร่วมแถลงข่าวในวันนี้ (27มี.ค.) ส่วนตัวยืนยันว่าเจตนารมณ์ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ มีความชัดเจนอยู่แล้ว และจากที่ได้พูดคุยกับนายมิ่งขวัญ ยังคงยืนยันตามประกาศเจตนารมณ์เดิม ว่าจะเข้าร่วมกับ 6 พรรค ดังนั้น ขอเชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีแนวคิดร่วมสนองเจตนารมณ์ประชาธิปไตยให้มาร่วมมือกันต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือของ 6 พรรคการเมือง แต่เดิมเป็นหัวหน้าพรรคมายื่น แต่หลังจากที่มีการประสานไปยัง กกต. ทั้ง 7 คน พร้อมเลขาธิการ และรองเลขาธิการกกต. ไม่ยินยอมที่จะลงมารับหนังสือด้วยตนเองแต่ละพรรคจึงส่งตัวแทนพรรคการเมืองมายื่นหนังสือในครั้งนี้

ส่วนกรณีการรวบรวมเสียงในสภาของพรรคการเมืองที่มาร่วมแถลงข่าวในวันนี้ ส่วนตัวมีความกังวลเล็กน้อยหากพรรคพลังประชารัฐได้เสียงของสว. 250 เสียง จึงขอให้พรรคพลังประชารัฐและสว.คำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชนและเคารพเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ตัวแทน 6 พรรคการเมืองจะเดินทางยื่นเรื่องที่ กกต. นั้น นายมิ่งขวัญ ได้เดินทางมาติดตามผลการนับคะแนนว่าในส่วนของพรรคจะได้ สส. บัญชีรายชื่อเท่าไร เนื่องจากก่อนหน้านี้ปรากฏเป็นข่าวว่ามีทั้ง 6 และ 7 คน จึงต้องการทราบความชัดเจน