posttoday

เมิน"แม้ว"ปูดเลือกตั้ง ไม่เป็นที่ยอมรับ

27 มีนาคม 2562

รมว.มหาดไทย เมิน "ทักษิณ" วิจารณ์ การจัดการเลือกตั้งของประเทศไทย ไม่โปร่งใส ถึงขั้นไม่ยอมรับผลการ เลือกตั้ง

รมว.มหาดไทย เมิน "ทักษิณ" วิจารณ์ การจัดการเลือกตั้งของประเทศไทย ไม่โปร่งใส ถึงขั้นไม่ยอมรับผลการ เลือกตั้ง

แม้การรายงานผลนับคะแนนเลือกตั้งยังสร้างความคาใจต่อบางกลุ่มบางฝ่ายรวมถึงมีความพยายามปล่อยข่าว สร้างความสับสนในเรื่องของบัตร เลือกตั้ง ตามมาด้วย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนบทความ ลงในนิตยสารนิวยอร์ก ไทมส์ วิจารณ์ การจัดการเลือกตั้งของประเทศไทย ไม่โปร่งใส ถึงขั้นไม่ยอมรับผลการ เลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาล ไม่ได้ให้ความสนใจข้อเขียนดังกล่าว โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ไม่ขอพูดเรื่องที่ทักษิณวิจารณ์ แต่จากการติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"เรื่องของการนับผลคะแนนเลือกตั้งนั้น ขอให้ประชาชนใจเย็นๆ เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ หากมีการทุจริตประพฤติมิชอบโดย เจ้าหน้าที่ ก็จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ประเทศไทยมีหน่วยเลือกตั้งมากถึง 92,320 หน่วยเลือกตั้ง หากเกิดปัญหาขึ้นที่หน่วยใดก็จะต้องมีคนรับผิดชอบ ซึ่งมีโทษหนักถึงจำคุก จึงขอให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ ช่วยกันตรวจตรา อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าสถานการณ์เลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเลวร้าย เพราะจะทำให้ประเทศวุ่นวาย" รมว.มหาดไทย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอยากให้ประชาชนมองในแง่ดีว่า รัฐบาลไม่มีทางที่จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ เพราะทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบตามกฎหมาย คงไม่มีใครกล้าเสี่ยง ขออย่าเพียงแต่ดูข่าวเท็จ หรือข่าวที่ยังไม่มีมูลแล้ววิพากษ์วิจารณ์

"ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงไม่มีใครจะทุจริตประพฤติมิชอบ ผลการเลือกตั้งทุกคนก็เห็นอยู่ ว่ายังเคลื่อนไหวไปมา ผลที่ออกมาเจ้าหน้าที่ก็บอกแล้ว ว่ายังไม่เป็นทางการ แต่จะไม่ให้เปิดผลการเลือกตั้งเลยก็ไม่ได้ แต่เมื่อออกมาแล้วก็กลับวิพากษ์วิจารณ์กัน พร้อมกับจี้ว่าตรงนั้นตรงนี้ผิด"

"ผมว่าจะผิดหรือไม่ผิดควรหาให้เจอว่ามีจุดใดบ้าง ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่ควรชี้ไปเลยในหน่วยเลือกตั้ง เพราะทุกการกระทำความผิดล้วนมีโทษทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้มีส่วนร่วม แต่ไม่ควรว่ากันไปเรื่อย และเหมารวมว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ดี เพราะเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างก็เป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ผมยังคิดในแง่บวกว่าทุกคนตั้งใจทำงาน หากเกิดความผิดพลาดต้องดูที่เจตนาว่าต้องการทุจริตหรือไม่ ถ้าเจตนาก็ต้องรับโทษ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เช่นเดียวกับ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แม้เมื่อวันที่  26 มี.ค.  ตัวแทนของพรรคได้ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต.ให้เปิดเผยผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร จำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในแต่ละหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ กกต.ส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร

แต่เมื่อสื่อมวลชนสอบถามถึงข้อเขียนของทักษิณ ระบุว่า ไม่ยอมรับ ผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่า พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่า พรรคมองว่าการเลือกตั้งต้องสุจริต เที่ยงธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงมาเรียกร้อง กกต.ให้เปิดเผยข้อมูลให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง

"แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ไปไกลถึงการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะตอนนี้ต้องการให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลก่อน" ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าว