posttoday

ไม่ปังตามคาด! ศาสตร์เปลี่ยนชื่อ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ไร้เก้าอี้

25 มีนาคม 2562

ยุทธศาสตร์เปลี่ยนชื่อผู้สมัครไร้ผล 11ทักษิณ 4ยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อชาติ ชวดเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร

ยุทธศาสตร์เปลี่ยนชื่อผู้สมัครไร้ผล 11ทักษิณ 4ยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อชาติ ชวดเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. จากผลการเลือกตั้งโดยกกต.ได้ประกาศผลรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดรายจังหวัด/เขต ทั้ง 350 เขต อย่างไม่เป็นทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย พรรคเพื่อไทย ได้อันดับ1 ได้ส.ส.ทั้งสิ้น 138 คน รองลงมาอันดับ 2 พรรคพลังประชารัฐ ได้ส.ส.จำนวน 96 คน พรรคภูมิใจไทยได้ส.ส. 39 คน, พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส. 33 คน , พรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส. 30 คน , พรรคชาติไทยพัฒนาได้ ส.ส. 6 คน , พรรคชาติพัฒนาได้ ส.ส. 1 คน , พรรคพรรคประชาชาติได้ ส.ส. 6 คน , พรรครวมพลังประชาชาติไทยได้ ส.ส. 1 คน

ทว่าก่อนหน้านี้มีหนึ่งพรรคเมืองที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก คือ “พรรคเพื่อชาติ” ที่ก่อตั้งโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช โดยก่อนหน้านี้ได้มียุทธศาสตร์ที่ถูกพูดถึงอย่างล้นหลามสำหรับกรณีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรทำการเปลี่ยนชื่อเป็น “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” ตามอดีตนายกรัฐมนตรีประเทศไทยคนที่ 23 และ 28 เพื่อให้เป็นที่จดจำของประชาชนในพื้นที่ จนเกิดเป็นสีสันและความฮือฮาช่วงการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่กลับไม่พบผู้สมัครที่เปลี่ยนชื่อดังกล่าวได้รับการเลือกตั้งแม้แต่คนเดียว   

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ที่เปลี่ยนชื่อเป็น “ทักษิณ” ได้แก่ ทักษิณ ทวีการไถ (ชื่อเดิม กฤช) ผู้สมัครเขต 1 อุทัยธานี, ทักษิณ กิรติศักดิ์วรกุล (ชื่อเดิม จิรโรจน์) ผู้สมัครเขต 1 พะเยา, ทักษิณ สิงห์ชัย (ชื่อเดิม ประพันธ์) ผู้สมัครเขต 3 พะเยา, ทักษิณ ทัศนา (ชื่อเดิม กันต์ทรัพย์) ผู้สมัครเขต 2 ลำปาง, ทักษิณ ชัยยศ (ชื่อเดิม ศรีทัศน์) ผู้สมัครเขต 3 ลำปาง, ทักษิณ เขื่อนโคกสูง (ชื่อเดิม สถิตคุณ) ผู้สมัครเขต 4 นครราชสีมา, ทักษิณ เตปิน (ชื่อเดิม ณถัสดล) ผู้สมัครเขต1 เชียงใหม่, ทักษิณ จันทรวิจิตร (ชื่อเดิม ประกาศ) ผู้สมัครเขต 6 นครราชสีมา, ทักษิณ ฝากมิตร (ชื่อเดิม จิรเดช) ผู้สมัครเขต 2 แพร่, ทักษิณ เชื้อจันฮัด (ชื่อเดิม วีรวิทย์) ผู้สมัครเขต 7 นครราชสีมา, ทักษิณ เรือนแก้วเทวา (ชื่อเดิม หนานสุขใจ) ผู้สมัครเขต 2 ลำพูน

ส่วนผู้สมัคร ส.ส พรรคเพื่อชาติ ที่เปลี่ยนชื่อเป็น “ยิ่งลักษณ์” ได้แก่ ยิ่งลักษณ์ เกษคำ (ชื่อเดิม กันอัชลี) ผู้สมัครเขต 2 อุทัยธานี, ยิ่งลักษณ์ เพชรรักษา (ชื่อเดิม กนกวรรณ) ผู้สมัครเขต 10 นครราชสีมา, ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ (ชื่อเดิม นิภาพร) ผู้สมัครเขต 6 สุรินทร์ และ ยิ่งรัก ไชยศรีษะ (ชื่อเดิม เกศราภรณ์) ผู้สมัครเขต 1 สุรินทร์