posttoday

กอบศักดิ์ เผยคุยพรรคอื่นเบื้องต้นแล้ว-ชี้คะแนนที่ 1 ชอบธรรมเป็นแกนตั้งรัฐบาล

25 มีนาคม 2562

โฆษกฯพลังประชารัฐ เผยคุยพรรคอื่นเบื้องต้นแล้ว ชี้คะแนน พปชร.มาอันดับ 1 ชอบธรรมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล-พร้อมเดินหน้ารวบรวม 251 เสียง

โฆษกฯพลังประชารัฐ เผยคุยพรรคอื่นเบื้องต้นแล้ว ชี้คะแนน พปชร.มาอันดับ 1 ชอบธรรมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล-พร้อมเดินหน้ารวบรวม 251 เสียง

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.  นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า เวลา 15.00 น.พรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารเพื่อหารือถึงผลการเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเมื่อเวลา 14.00 น. พร้อมกับหารือว่า พรรค พปชร.จะมียุทธศาสตร์ในการเดินหน้าอย่างไรบ้าง ซึ่งถือเป็นก้าวต่อไป หลังจากที่ประชาชนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว เสียงของประชาชนคือ สิ่งที่จะบอกว่า อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้าไปอย่างไร และแต่ละพรรคการเมืองได้รับการสนับสนุนมากน้อยเพียงใด 

ทั้งนี้หลังจากที่ได้ทราบเสียงของประชาชนแล้ว ผู้บริหารพรรค พปชร.จะไปพูดคุยกับพรรคการเมืองที่ทีแนวความคิด อุดมการณ์ จุดร่วมแบบเดียวกันเพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีคะแนนสูสีกันมาก จึงต้องใช้เวลาในการเจรจาเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกระยะหนึ่ง

เมื่อถามว่า ถึงขณะนี้พรรค พปชร.จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายกอบศักดิ์  กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิรวมเสียงให้ได้เพียงพอเกินกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน เพื่อจะได้ทราบจำนวน ส.ส.ที่เป็นจริง จากนั้นจึงจะรู้ว่า เราจะรวมกับพรรคการเมืองใดได้บ้าง เพื่อให้ได้ ส.ส.251 คนขึ้นไปจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตามตอนนี้ ยังถือว่าเร็วเกินไปที่จะตอบว่าเราจะจับมือกับพรรคใดบ้าง แต่การเป็นรัฐบาล อย่างน้อยเราต้องมี ส.ส. 251 เสียง เพราะการแถลงนโยบายกากไม่มี 251 เสียง ก็จะไม่สามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งจะไม่สามารถผ่านได้เลยหากไม่มี 251 เสียง พรรคจึงต้องดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อรวม 251 เสียงให้ได้

เมื่อถามว่า คะแนนป๊อบปูล่าโหวตที่พรรค พปชร.ได้มากที่สุด จะถือว่าชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การที่เราได้คะแนนป๊อบปูล่าโหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง แสดงว่ากลุ่มพลังเงียบเลือกเรา คิดว่า คะแนนเหล่านี้จะช่วยให้เรามีความเหมาะสมและเดินหน้าในเรื่องดังกล่าวได้ และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ได้ย้ำหลักการของพรรคอย่างต่อเนื่องว่า ทุกพรรคมีสิทธิเดินหน้ารวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้มีการทาบทามพรรคการเมืองอื่นแล้วหรือยัง นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า มีคนโทรมาแสดงความยินดีแล้ว และจะมีการหารือในเบื้องต้น แต่เนื่องด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้มีความซับซ้อน จึงเชื่อว่าภายหลัง กกต.แถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ทุกอย่างก็จะมีความชัดเจน ว่าเราจะจับมือกับพรรคการเมืองใดบ้าง

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในหลายเขตเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าจะกระทบต่อคะแนนเสียงโดยรวมของพรรค เพราะในหลายประเทศ หากคะแนนแพ้ชนะกันแค่ 0.5.%ก็จะให้มีการนับใหม่ เรายินดีน้อมรับคำตัดสินของ กกต.พร้อมกับดำเนินการเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการให้มีความกระจ่าง หากพบว่า ยังคลุมเครือ เช่นบางเขตเลือกตั้งที่คะแนนห่างกันในหลักร้อย ก็ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ เป็นต้น