posttoday

กกต.ประกาศผลเลือกตั้งทางการ 9 พ.ค.นี้-เย็นนี้เปิดชื่อผู้ชนะ 350 เขต

25 มีนาคม 2562

กกต.ย้ำประกาศผลเลือกตั้งทางการ 9พ.ค.นี้-เผยเย็นนี้ืเปิดรายชื่อผู้ชนะ 350 เขต

กกต.ย้ำประกาศผลเลือกตั้งทางการ 9พ.ค.นี้-เผยเย็นนี้ืเปิดรายชื่อผู้ชนะ 350 เขต

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบและวิธีถอดในการในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้ป้อนข้อมูลดิบให้กับสื่อมวลชน ซึ่งแต่ละสำนักโดยเป็นผลคะแนนที่ทางกกต.ได้รับจากการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งต่างๆ

ส่วนการนำเสนอออกไปทางจอทีวีของแต่ละช่องเป็นการ Apply ตัดสินใจของแต่ละช่องเอง ทำให้คะแนนที่ออกมาอาจจะดูเหมือนไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับระบบประมวลผลของแต่ละช่องที่นำมาใช้และบางช่องได้มีการดำเนินการไปถึงการคำนวณการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าในส่วนของ กกต.จะประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการได้วันที่ 9 พ.ค.นี้ ส่วนกระแสที่ออกมาถึงผลคะแนนในขณะนี้ กกต. ได้ฝากให้สมาคมดิจิตอลชี้แจงกับประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันด้วย

ขณะเดียวกันเวลา 16.00 น.วันนี้จะมีการเผยแพร่เฉพาะชื่อผู้สมัครที่ชนะคะแนนในแต่ละเขต รวม 350 เขต แต่จะไม่เปิดเผยผลคะแนน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกคะแนนมีความหมายที่จะไปผูกกับปาร์ตี้ลิสต์จึงต้องรายงานด้วยความรับผิดชอบ

ส่วนวันที่ 29 มี.ค.นี้ กกต.จะมีการชี้แจงผลคะแนนได้รับมาจาก 333 เขตทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการรายงานผลไม่เกิน 95% ตามกฎหมายกำหนด รวมทั้ง กกต.มีสิทธิที่จะไม่รายงานผล 17 เขต

“ยอมรับว่ามีปัญหาความผิดพลาดของการป้อนข้อมูลเนื่องจากเป็นประชาชนที่เข้ามาช่วยในการปฏิบัติงาน และยอมรับว่าเมื่อวานนี้มีผู้ที่พยายามจะเข้ามาแฮก Application Rapid Report ที่นำมาใช้ในการรายงานผลคะแนน”

สำหรับการรายงานผลการนับคะแนนอยู่ที่ 93% นั้น ซึ่งการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเป็นไปตามข้อกฎหมาย ต้องมีการรายงานผลที่รายงานได้ไม่เกิน 95% ส่วนกรณีคำร้องเรียนการกระทำผิดโดยรวมของการเลือกตั้งครั้งนี้มีทั้งหมด 110 คำร้อง นับตั้งแต่มีการประกาศให้มีการเลือกตั้งและเพื่อสอบถามถึงประเด็นข้อร้องเรียนของผู้สมัคร สส ที่เข้ามาร้องเรียนต่อ กกต ว่าการนับคะแนนไม่โปร่งใส  รวมถึงกรณีบัตรเกิน และผลคะแนนไม่สัมพันธ์กับจำนวนของผู้ไปใช้สิทธิ์ นอกจากนี้ คาดว่าวันที่ 29 มี.ค. นอกจากจะรายงานผลผู้ชนะในแต่ละเขตแล้ว จะยังมีความชัดเจนในประเด็นต่างๆที่สอบถามมา

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการอ่านบัตรที่ผิดพลาด ทราบแล้วว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้น และพบว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีในลักษณะเดียวกัน ซึ่งกกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เป็นรายกรณีไป รวมถึงการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่พรรคการเมืองร้องเรียนว่า นำบัตรไปนับข้ามเขต ก่อนจะมีการประกาศว่าเป็นบัตรเสียทั้งถุง ขอให้ผู้ที่มีข้อมูลที่มาร้องเรียนกับกกต.โดยทันที และกรณีมีพรรคการเมืองร้องเรียนว่าไม่สามารถเข้าไปร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้

สำหรับเรื่องบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการส่งหนังสือไปสอบถามปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงสาเหตุที่ทำให้ตกค้างที่สนามบินโอ๊คแลนด์ และในวันนี้ กกต. ก็มีกำลังมีการพิจารณาถึงประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบัตรของนิวซีแลนด์จะเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย เนื่องจากเนื่องจากสามารถตีความได้ 2 แนวทาง