posttoday

ชาวบุรีรัมย์ใช้สิทธิ์เลือกตั้งแค่68%น้อยกว่าปี 54

25 มีนาคม 2562

กกต.บุรีรัมย์เร่งรวบรวมผลคะแนนส่ง กกต.กลาง เพื่อประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. เผยเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียง 68.53% น้อยกว่าปี 54 ยังไม่พบรายงานทุจริตมีเพียงฉีกบัตร

กกต.บุรีรัมย์เร่งรวบรวมผลคะแนนส่ง กกต.กลาง  เพื่อประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.  เผยเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียง 68.53%  น้อยกว่าปี 54  ยังไม่พบรายงานทุจริตมีเพียงฉีกบัตร

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ภายหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  เมื่อวันที่ 24 มี.ค. และมีการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง รวบรวมส่งไปยัง กกต.เขตแล้ว  ซึ่งเบื้องต้น กกต.เขต ทั้ง 8 เขต ได้รวบรวมผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการรายงานผ่านแอพพลิเคชั่นเข้ามายัง กกต.จังหวัดแล้ว  ปรากฎว่าผู้ที่มีคะแนนสูงสุดในแต่ละเขต คือ  ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย   สำหรับยอดผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ คิดเป็นร้อยละ 68.53  จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งจังหวัด  1,214,762 คน   จำนวนบัตรดี ร้อยละ 91.21 บัตรเสีย ร้อยละ 7.31 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน ร้อยละ 1.2 หากเปรียบเทียบกับการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2554  พบว่าครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยลง  เพราะเมื่อปี 2554   มีผู้มาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 71    ซึ่งขณะนี้รอทาง กกต. เขตทั้ง 8 เขต นำเอกสารผลคะแนนตัวจริง  มาส่งให้ กกตจังหวัด  เพื่อสรุปยืนยันผลคะแนนรวบรวมส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กลาง เพื่อประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการต่อไป   

นายสุรพงษ์   ทิพย์โอสถ    รองผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จ.บุรีรัมย์  กล่าวว่า   ภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานการกระทำทุจริตผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด   มีเพียงกรณีที่ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งฉีกบัตรลงคะแนน 1 รายเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ว่าผู้ที่กระทำการฉีกบัตรลงคะแนนนั้น  มีเจตนาหรือไม่หรือเกิดจากสาเหตุใด   ก่อนที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป