posttoday

เพื่อไทยย้ำพรรคได้คะแนนอันดับ1ต้องได้สิทธิตั้งรัฐบาล

24 มีนาคม 2562

พรรคเพื่อไทย รอกกต.สรุปผลคะแนน ก่อนแถลงท่าทีอีกครั้ง ยันให้สิทธิพรรคได้คะแนนอันดับ1 จัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย รอกกต.สรุปผลคะแนน ก่อนแถลงท่าทีอีกครั้ง ยันให้สิทธิพรรคได้คะแนนอันดับ1 จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.เวลา 22.50 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) พล.ต.ท.วิโรจน์เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เดินทางมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนหลังมีการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากผลการนับคะแนนวันนี้ยังไม่ชัดเจนจึงยังไม่สามารถแถลงแสดงท่าทีได้ โดยทางพรรคจะรอผลการนับคะแนนที่ชัดเจน 95 เปอร์เซ็นต์ อีกครั้งจาก กกต. หากทาง กกต.สรุปผลชัดเจนเมื่อใดทางพรรคเพื่อไทยจะแถลงความชัดเจนต่อไป ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยืนยันการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องเป็นพรรคที่ได้คะแนนอันดับหนึ่งเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดอย่างไรกับการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกหลังมีรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คะแนนเสียงใน กทม.แม้แต่คะแนนเดียว นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวเมื่อช่วงเวลา 22.50 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำคนอื่นๆไม่ได้เดินทางมาแถลงข่าวเหมือนช่วงเวลา 17.30 น. มีเพียงนายภูมิธรรม นายชูศักดิ์ และพล.ต.ท.วิโรจน์ เดินทางมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ติดตามผลโพลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด และต่างแปลกใจที่พรรคพลังประชารัฐมีคะแนนเสียงเกินคาดหมาย ทำให้ขณะนี้ยังไม่เริ่มประสานงานกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยจะรอผลคะแนนที่ชัดเจนออกมาก่อน แล้วค่อยประสานกับพรรคการเมืองต่างๆ และแกนนำพรรคประเมินว่า ถ้าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอย่างพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ คะแนนรวมกันไม่ถึง 251 เสียง คงจะจัดตั้งรัฐบาลยาก คงต้องให้พรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากมีอำนาจต่อรองทุกอย่างสูงกว่าพรรคการเมืองอื่น