posttoday

อนาคตใหม่เฮสนั่น! กวาดส.ส.เกินคาด เตรียมแถลง25มี.ค.นี้

24 มีนาคม 2562

แกนนำ-สมาชิกอนาคตใหม่ปลื้ม หลังพรรคกวาดส.ส.ได้เกินคาดทั้งแบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ ขอเลื่อนแถลงข่าวเป็น 25 มี.ค.รอคะแนนนิ่งก่อน

แกนนำ-สมาชิกอนาคตใหม่ปลื้ม หลังพรรคกวาดส.ส.ได้เกินคาดทั้งแบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ ขอเลื่อนแถลงข่าวเป็น 25 มี.ค.รอคะแนนนิ่งก่อน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 เวลา 21.00 น. แกนนำพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัครส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อร่วมติดตามการนับคะแนนผ่านรายการโทรทัศน์ ต่างส่งเสียงไชโยปรบมือ เมื่อเห็นคะแนนของพรรคอนาคตนำในหลายเขตโดยเฉพาะกรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรีที่นำห่างหลายพื้นที่

จากนั้น เวลา 21.45 น. น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้แจ้งยกเลิกกำหนดการแถลงข่าวเดิมในเวลา 22.00 น. เนื่องจากการนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ และคาดว่าจะใช้เวลานานเกินไปกว่าจะมีการแถลงข่าว จึงขอเลื่อนไปแถลงในวันที่ 25 มี.ค. ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท

น.ส.พรรณิการ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการทุจริตเลือกตั้ง ว่า ประชาชนร่วมกันตรวจสอบแล้วส่งข่อมูลมาทางโซเชียลจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องบัตรเลือกตั้งเกิน มีหลายพื้นที่มีปัญหา ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ที่ติดตามมีผู้สังเกตุการณ์ และผู้สมัครส.ส.ส่งเข้ามาร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งอาจมีการร้องเรียนในขั้นต่อไป โดยเท่าที่เห็นมีความผิดปกติทุกพื้นที่อย่างมากพรรคอนาตใหม่พอใจผลการเลือกตั้งเบื้องต้นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยพูดว่า ได้เท่าไรก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเริ่ม จากศูนย์ในเวลาไม่ถึงปี ไม่มีหัวคะแนน ถือเป็นความสำเร็จของการทำการเมืองของอนาคตใหม่ที่ใช้การเมืองสร้างสรรค์จริงๆ

ส่วนบางพื้นทที่สามารถล้มแชมป์เก่าได้นั้น คะแนนยังนับไม่เสร็จสมบูรณ์ ก็เป็นเหตุผลหนึ่งทำให้ต้องเลื่อนแถลงออกไปก่อนเพื่อรอคะแนนสมบูรณ์ แต่ทั้งนี้ถือว่าคะแนนดิบเป็นชัยชนะของประชาชนจริงๆ ซึ่งช่วยทำให้เห็นว่าการเมืองแบบใหม่เป็นไปได้ในประเทศนี้

เมื่อถามว่านายธนาธรรู้สึกตื่นเต้นหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นกันตั้งแต่เช้าแล้ว แต่ไม่เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะเชื่อว่าประชาชนที่อยากเปลี่ยนแปลงมีจำนวนมาก และวันนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วพอสมควร ส่วนคะแนนที่ออกมาสามารถแสดงจุดยืนการร่วมรัฐบาลได้หรือยังนั้น เรามีจุดยืนมาตั้งแต่ 8 เดือนที่แล้ว ซึ่งมีจุดหมายสูงสุดคือยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ