posttoday

"สุดารัตน์"ย้ำพรรคไม่หนุนสืบทอดอำนาจคสช.ชี้พรรคอันดับ1ต้องมีสิทธิตั้งรัฐบาลก่อน

24 มีนาคม 2562

"สุดารัตน์"ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยืนยันเพื่อไทยไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจคสช.ลั่นพรรคที่ได้อันดับ1ต้องมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

"สุดารัตน์"ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยืนยันเพื่อไทยไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจคสช.ลั่นพรรคที่ได้อันดับ1ต้องมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

เมื่อวันที่ 24มี.ค. 62

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายโภคิน พลกุล นายชัยเกษม นิติศิริ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ร่วมกันแถลงข่าวเปิดใจครั้งแรกหลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้พี่น้องประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยสมาชิกและสมาชิกทุกท่านขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเพื่อสงเสริมระบอบประชาธิปไตยกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ก็จะทำให้ประชาธิปไตยได้กลับมาปกครองบ้านเมืองต่อไป

"ขอฝากถึงกรณีที่ใช้เงินซื้อเสียงด้วยว่าที่มีการแจกเงินโดยเข้าหน้าที่รัฐและมีเจ้าหน้าที่รัฐไปคุ้มครอง อยากให้ กกต.ติดตามตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ เพื่อให้จัดการกับการทุจริต ระหว่างนี้เป็นช่วงที่นับคะแนนเสียงในหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนบริเวณใกล้เคียงหน่วยต่างๆ ช่วยกันตรวจสอบการนับคะแนนด้วยเพื่อให้เกิดความยุติธรรม โปร่งใส ในการที่จะประกาศผลการเลือกตั้งครั้งนี้"พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า อย่างแรกที่จะฝากถึงประชาชนผ่านสื่อเราขอขอบคุณทุกคะแนนที่ให้ความไว้วางใจ ที่มอบให้กับพรรคเพื่อไทย โดยทุกคะแนนทุกความไว้วางใจจะไม่สูญเปล่า เราจะมุ่งมั่นในการทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความสุขกับประชาชนและเศรษฐกิจที่ดี โดยเกิดความผ่าสุขสงบในบ้านเมืองต่อไป ตามที่เราเคยให้คำมั่นสัญญาและได้รับความคาดหวังจากประชาชนว่า อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประเทศเดินหน้าไปสู่ความสันติสุขและมีเศรษฐกิจที่ดีมีอนาคต ก้าวทันโลก และยืนได้อย่างมีศักดิ์ศรีบนเวทีโลก ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยังให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนว่าจะไม่ผิดหวังที่ได้ให้คะแนนเสียงกับเรา โดยจะถือเป็นพันธกิจและภารกิจที่จะทำให้พี่น้องประชาชนหายจากทุกข์ มีความสุข มีเศรษฐกิจที่ดี

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ส่วนการทำงานในอนาคตที่หลายคนพยายามสอบถามว่าเราจะไปรวมกับใครอย่างไรนั้น ต้องรอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อน โดยยืนยันตามหลักการที่เคยพูดไว้แล้วว่า 1.เรายินดีที่จะร่วมทำงานกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการต่อท่ออำนาจของ คสช. และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2.เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไรนั้นจะเป็นความปรารถนาและเป็นฉันทามติจากประชาชนแล้ว่า จะให้ใครบริหารประเทศ

"เรายังคงยืนยันในหลักการว่าพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็นใคร ก็ต้องมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน โดยการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาทุกครั้งยืนบนหลักการนี้ทุกครั้ง 3.เราหวังว่า สว.ที่ถูกแต่งตั้งจาก คสช.จำนวน 250 คน จะดำเนินการตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้ง ทั้ง 3 หลักการเป็นสิ่งเรายืนยันมาตั้งแต่วันแรกที่เริ่มรณรงค์หาเสียง"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีการต่อสายพูดคุยกับใครบ้างหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ต่อสายคุยกับใคร ขอให้ใจเย็นๆรอผลการเลือกตั้งก่อน

ถามว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่มีเสียง สส.ปาร์ตี้ลิสต์เลยจะเป็นอย่างไร

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กลไกดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญออกแบบมา และแม้จะเป็นกติกาที่เรารับไม่ได้ แต่เมื่อเป็นกติกาแล้วถือเป็นกติกาเอาเปรียญ ทำทุกอย่างเพื่อกลับคืนสู่อำนาจ เมื่อเป็นกติกาแล้วโดยเราลงสมัครเลือกตั้งถ้ายังให้เกณฑ์นับคะแนนเป็นแบบนั้น พวกเราก็ยังเดินหน้าที่จะลงเลือกตั้ง เพราะเราต้องรักษาเจตนารมณ์บนความคาดหวังที่ประชาชนมีต่อพรรคเพื่อไทย โดยเราไม่ได้คิดห่วงตัวเองว่าจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่

“เพราะที่ผ่านมาได้เน้นว่า อยากให้พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เขตจำนวนมาก แม้รู้อยู่แล้วว่าถ้าได้ ส.ส.เขตจำนวนมาก ก็จะไม่ได้บัญชีรายชื่อ แต่วันนี้คิดว่า ส.ส.เขต จะสะท้อนความต้องการของประชาชน พรรคการเมืองมีหน้าที่ต้องซื่อสัตย์ และทำตามความประสงค์ของพี่น้องประชาชน ไม่ต้องห่วงว่าหากเราไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์เราก็มีคนดูแลในสภา เราจะทำให้ทุกเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนประสบความสำเร็จ และจะสร้างผลดีกับพี่น้องประชาชนได้อย่างแน่นอน”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ถามว่า หากมีการตั้งจากรัฐบาลอันดับสองและสามพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้เรายืนยันในหลักการอยู่แล้วว่าพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 ต้องเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล ที่ผ่านมาก็ทำอย่างนี้ทุกครั้ง สำหรับเรา เราไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องการแข่งขันเพื่อให้ได้อำนาจ แต่วันนี้เจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศเห็นอย่างไรเราก็ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย ไม่เช่นนั้นจะให้มีการเลือกตั้งทำไม ที่ให้มีการเลือกตั้งเพราะเราต้องฟังเสียงประชาชน ไม่ได้มาเพื่อแกร่งแย้งชิงอำนาจจากใคร ฉันทานุมัติประชาชนตกลงให้ใครทั้งหมดที่มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้งก็น่าจะเกรงใจคนที่มาออกเสียงบ้างคือพี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของเสียง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราจะไม่ไปแข่งกับทะยานอยากของใครที่จะแย่งชิงการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อความปรารถนาของตน ถ้ามีพรรคใดได้ฉันทานุมัติจากพี่น้องประชาชนเป็นเอกฉันท์เป็นความชัดเจน เราก็พร้อมให้พรรคท่านได้ทำหน้าที่ตามประเพณีการปกครองที่ดีงาม และตนคิดว่าทุกคนควรเคารพเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน ไม่ควรใช้ความทะยานอยากเป็นปัจจัยแรกในการตัดสิทธิใจอะไร

“การรับหน้าที่เป็นรัฐบาลครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการรับหน้าที่เพื่อจะสร้างความพึ่งพอใจให้กับตัวเรา แต่เป็นการรับหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนเพื่อจะพาประชาชนพ้นจากความทุกข์ที่กำลังเผชิญอยู่ และนี่คือหลักการที่ชัดเจนที่พรรคเพื่อไทยยึดมั่น”นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงบรรยากาศเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยว่า ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าไม่ปกติเท่าไหร่ เพราะเป็นการเลือกตั้งที่ได้ใช้ทุกอย่างทั้งเงิน อำนาจ กลไกรัฐอย่างเต็มที่ เมื่อวานนี้ในพื้นที่ที่มีผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ในหลายจังหวัดถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเป็นการให้ความสนใจพรรคเพื่อไทยเป็นพิเศษ แต่เราไม่หวั่นเกรงอะไรเพราะเมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้วก็ไม่เจออะไร

ดังนั้นสิ่งที่เป็นอยู่เราเชื่อว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่จะรับทราบสิ่งต่างๆเหล่านี้ และเป็นการยืนยันการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนในการตัดสินใจในวันนี้ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการรับคะแนน ก็ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยเพื่อให้ผลการเลือกตั้งออกมาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ตรวจสอบการนับคะแนนที่หน่วยเพื่อให้คะแนนที่ออกมานั้นได้เป็นการยอมรับ

“ส่วนตัวคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความตื่นตัวของพี่น้องประชาชน เราทุกคนต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกมาในครั้งนี้ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร หลังจากนี้กระบวนการต่างๆที่จะนำมาซึ่งรัฐบาลที่จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่ก็ต้องเคารพพี่น้องประชาชน ส่วน สว.250 คน ไม่ว่าจะมาอย่างไรด้วยงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท แต่เงินนั้นก็เป็นของพี่น้องประชาชน สว.ต้องยอมรับในเจตนารมณ์ของประชาชนและควรแสดงจุดยืนเพื่อยอมรับการตัดสินใจของประชาชนกว่า 50 ล้านคนที่มาลงคะแนนเสียง”นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นการนับคะแนนอีกประมาณ 3 ชั่วโมงจะทราบผลแล้วจึงจะชัดเจนว่าความร่วมมือการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร โดยพรรคเพื่อไทยพร้อมจะจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยทุกส่วน เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลนำพาประชาชนออกจากทุกข์ตลอด 5 ปี เรายืนยันว่าจะทำตามทุกสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนให้เป็นจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 21.00 น. ทางพรรคเพื่อไทยพร้อมแกนนำ จะแถลงท่าทีอีกครั้งหลังประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีบรรดากองเชียร์ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ต่างร่วมลุ้นผลการรับคะแนนกันอย่างคึกคัก พร้อมส่งเสียงแห่อย่างสนุกสนานภายในพรรคเพื่อไทย