posttoday

"ธนาธร" ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ชี้เป็นพลังแห่งความเปลี่ยนแปลง

24 มีนาคม 2562

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ชี้เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ชี้เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.นายธนาธร จึงรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่าระบุว่า “ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งแสดงพลังแห่งประชาธิปไตย ทุกคะแนนเสียงที่เทให้พรรคอนาคตใหม่คือพลังแห่งความเปลี่ยนแปลง #อนาคตใหม่ #เลือกตั้ง62 #ThaiElection2019”

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายธนาธร พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกุล เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังสิ้นสุดเวลาการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่มีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ผลการเลือกตั้งจะกำหนดอนาคตของประเทศไปอีกนานว่าประเทศจะเดินต่อไปอย่างไรทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง ขอบคุณทุกเสียงทุกกำลังใจที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่

“สิ่งที่ผมอยากบอกกับประชาชนวันนี้ คือ การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่จุดจบ ไม่ใช่เส้นชัยของการเดินทาง แต่การได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืน การได้มาซึ่งความเป็นธรรมในสังคมยังต้องใช้เวลาในการเดินหน้าต่อไปอีก นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุด ผมอยากเชิญชวนคนไทยทุกคนให้ทำงานร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ต่อไปหลังจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่สำคัญของการนำมาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืนในอนาคตเท่านั้น ร่วมงานกันต่อไปครับจนกว่าจะถึงวันนั้น”นายธนาธร กล่าว

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคยังไม่ได้คิดถึงเรื่องการจะร่วมกับพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดในเวลานี้ เพราะต้องรอให้มีตัวเลขออกมาและขอให้พรรคมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคที่ชัดเจน ซึ่งคิดว่าตอนนั้นน่าจะพอบอกท่าทีได้

นายธนาธร กล่าวว่า ส่วนเรื่องการโอนหุ้นในกิจการที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชนนั้น ยืนยันว่าส่วนตัวและภรรยาได้ขายหุ้นตัวนี้คืนครอบครัวก่อนที่จะมีการสมัครสส.เป็นเวลา 1 เดือน จึงไม่ได้มีความกังวลใจแต่อย่างใด หากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งส่วนตัวพร้อมจะชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง วันที่ไปซื้อขายกับวันที่ไปแจ้งกระทรวงพาณิชย์เป็นคนละวันกัน เป็นเรื่องปกติ เพราะการแจ้งรายชื่อผู้ถือหุ้นใหม่ให้กระทรวงพาณิชย์ทราบไม่จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันกับวันซื้อขาย

"ธนาธร" ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ชี้เป็นพลังแห่งความเปลี่ยนแปลง

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า อยากฝากความหวังไว้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญอย่างยิ่ง กกต.มีบทบาทสำคัญ ถ้าเราทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นธรรมได้และสะท้อนถึงความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง คิดว่าบ้านเมืองเรากำลังจะมีทางออกและกลับไปสู่ประชาธิปไตยได้

เลขาธิการพรรค กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่กกต.ระบุว่าบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น หากส่งกลับมายังประเทศไทยไม่ทันจะถือเป็นบัตร ในเรื่องนี้เมื่อพิจารณาตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. มาตรา 114 จะพบว่าบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ส่งกลับมาประเทศไทย ถ้ามาช้าจะถือว่าเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อบัตรเลือกตั้งที่มาล่าช้านั้นมีพฤติการณ์ที่ส่อว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและไม่เป็นธรรม ดังนั้น หากบัตรที่มาช้าไม่มีเรื่องการทุจริต เท่ากับว่าบัตรเลือกตั้งนั้นจะไม่เสียไป ไม่ได้หมายความว่าบัตรเลือกตั้งที่มาช้าทุกใบจะกลายเป็นบัตรเสีย

เลขาธิการพรรค กล่าวว่า ณ ตอนนี้พรรคยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นต่อผลการเลือกตั้งในรูปของเอ็กซ์ซิทโพลได้ เนื่องจากแต่ละสำนักไม่ระบุผลการสำรวจที่ตรงกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎหมายการเลือกตั้งของไทยไม่ได้อนุญาตให้ทำเอ็กซ์ซิทโพลอย่างแท้จริง กล่าวคือ ที่เปิดโอกาสสอบถามผู้มาลงคะแนนภายหลังเดินออกจากคูหาทันที ดังนั้น ทุกโพลที่ออกมาจึงเป็นเพียงการประเมินเท่านั้น

เมื่อถามว่า พรรคยังยืนยันในจุดยืนที่ควรให้พรรคการเมืองอันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า เราต้องเคารพเจตจำนงและประเพณีการปกครองในระบบรัฐสภาของประเทศไทย ซึ่งการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา เราจะให้พรรคการเมืองอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลก่อน อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว จำเป็นต้องรักษาเอาไว้

"ธนาธร" ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ชี้เป็นพลังแห่งความเปลี่ยนแปลง