posttoday

กกต.พบฉีกบัตรเลือกตั้งใน10จังหวัด ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุ-คนเมา

24 มีนาคม 2562

กกต.เผยพบกระทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและคนเมา ขณะที่มีเรื่องร้องเรียนแจกเงินซื้อเสียง 57 คดี

กกต.เผยพบกระทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและคนเมา ขณะที่มีเรื่องร้องเรียนแจกเงินซื้อเสียง 57 คดี

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงบ่ายว่า มีผู้เดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง แม้บางจังหวัด เช่น นครราชสีมา จะมีฝนตก แต่การเลือกตั้งก็สามารถดำเนินการได้

ส่วนเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ พบว่า มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 จังหวัด ประกอบด้วย ลำพูน สมุทรสงคราม พระนครศรีอยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช และอ่างทอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และบุคคลที่อยู่ในอาการเมา รวมถึงยังพบการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่จังหวัดชลบุรี และยังมีเรื่องการแจกเงินซื้อเสียงที่ร้องเข้ามาทั้งหมด 57 คดี

นอกจากนี้ มีเรื่องร้องเรียนที่ส่งเรื่องมายัง กกต. จังหวัด และ กกต. ส่วนกลาง ทั้งหมด 157 เรื่อง 140 สำนวน ซึ่งรวมตั้งแต่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง และกระบวนการขั้นต้นต้องมีการสอบว่ามีมูลหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการสืบสวน สอบสวน ไต่สวน

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า ที่อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งชื่อซ้ำกัน และมีการลงคะแนนแทน ซึ่งเรื่องดังกล่าว กกต. อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม อยากยังเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ ก่อนเวลา 17:00 น. และไปใช้สิทธิให้ถูกเขตเลือกตั้ง พร้อมนำบัตรแสดงตัวที่ออกโดยทางราชการ มีรูปติด และหมายเลข 13 หลัก แม้ว่าบัตรนั้นจะหมดอายุก็สามารถนำไปเป็นหลักฐานการเลือกตั้งได้