posttoday

กกต.ขอประชาชน-เจ้าหน้าที่คำนึงถึงพระบรมราโชวาท "ในหลวง"

24 มีนาคม 2562

ประธาน กกต. เผยมีเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งเข้ามา 50 ราย ขอประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งโดยคำนึงถึงพระบรมราโชวาทในหลวง

ประธาน กกต. เผยมีเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งเข้ามา 50 ราย ขอประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งโดยคำนึงถึงพระบรมราโชวาทในหลวง

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ที่โรงเรียนสวนบัว พร้อมตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยการลงคะแนนเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 6 ทั้ง 3 หน่วย

นายอิทธิพร กล่าวว่า หลังจากเปิดหน่วยเลือกตั้งทั้ง 92,320 หน่วยทั่วประเทศ เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้เต็มที่ โดยเฉพาะการตรวจรายชื่อการจ่ายบัตร และยืนยันว่าไม่มีการขยายเวลาการใช้สิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่ ปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ มีการโทรแจ้งเข้ามายังกกต.ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00 น. ที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันที่ 24มี.ค.ประมาณ 50 ราย

ส่วนการรับคะแนนคาดว่าหลังปิดหีบแล้ว 1 ชั่วโมง จะนับเสร็จและประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลาประมาณ 20.00 น. โดย กกต. คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ 80%

ประธานกกต.กล่าวว่า ขอแนะนำประชาชนว่า ก่อนจะออกจากบ้านขอให้เตรียมความพร้อมให้ดี ทั้งเรื่องบัตรประชาชน หากบัตรหมดอายุ ก็สามารถใช้ได้ ขอแค่ให้มีภาพและเลขประจำตัวประชาชน ใบขับขี่หรือหนังสือเดินทางสามารถใช้ได้ ส่วนกรณีปากกาที่มีกระแสข่าวทางโซเชียล ได้กำชับให้ตรวจสอบว่าเป็นปากกาที่ถูกต้องใช้ได้ แต่ถ้าประชาชนรู้สึกไม่มั่นใจ ก็สามารถนำปากกามาเองได้

สำหรับการประกาศผลรับรองการเลือกตั้งคาดว่าจะสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้

"ผมขอฝากพี่น้องประชาชนทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ ว่าในการลงคะแนนเลือกตั้งวันนี้ และการปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้ ขอให้นึกถึงประกาศสำนักพระราชวัง ที่น้อมนำพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านทรงเป็นห่วง อยากให้เราได้เลือกคนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง ดังนั้นผมจึงอยากขอให้ทุกคนใช้สิทธิเลือกตั้งโดยคำนึงถึงประกาศสำนักพระราชวังดังกล่าว"ประธานกกต.กล่าว