posttoday

กกต.หวั่นคนเมาป่วนนับคะแนนเลือกตั้งหลังปิดหีบ

23 มีนาคม 2562

กกต.หวั่นคนป่วนนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งเพราะตามกม.ใหม่ให้จำหน่ายสุราได้ตั้งแต่6โมงเย็น

กกต.หวั่นคนป่วนนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งเพราะตามกม.ใหม่ให้จำหน่ายสุราได้ตั้งแต่6โมงเย็น

นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง เดินทางไปที่จังหวัดเพชรบุรี ตรวจสอบความการเลือกตั้งสส.จังหวัดเพชรบุรี โดยทางได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งระดับจังหวัด และ ระดับอำเภอ โดยมีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้ง การประชาสัมพันธ์และการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง การรักษาความสงบเรียบร้อย และด้านทะเบียนราษฎร ทั้งการรับคำร้องเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อ การให้บริการตรวจสอบการใช้สิทธิเลือกตั้ง การรับแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง เป็นต้น

นายธวัชชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ ซึ่งมีความยุ่งยาก ซับซ้อน และมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ เช่น บัตรเลือกตั้งมีบัตรเดียว ในแต่ละเขตเลือกตั้งแม้จะพรรคเดียวกัน เบอร์อาจไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ดีมีความเป็นห่วงอาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง จึงขอฝากให้ช่วยดูเรื่องความมั่นคงของสถานที่ลงคะแนนที่เป็นเต็นท์เรื่องความแข็งแรง

นอกจากนี้ เนื่องจากกฎหมายใหม่ อนุญาตให้จำหน่ายสุรา ในเวลา 18.00 น.หลังจากปิดหีบลงคะแนนเวลา 17.00 น. แล้ว เกรงว่าอาจมีคนเสพสุราไปป่วนการนับคะแนนเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ มทบ.15จะตรวจสอบจุดเลือกตั้ง ณ สถานที่สำคัญ ไม่ให้เกิดเหตุร้าย ทั้งนี้ กกต.คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 80 % ส่วนบัตรเสียตั้งเป้าไม่เกินร้อยละ 2

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว