posttoday

"บิ๊กตู่" ร่วมวง “นูโว-นัท มีเรีย"พูดคุยบทเพลงพระราชนิพนธ์

22 มีนาคม 2562

“นายกฯ” ร่วมวง “โจ-ก้อง-จอห์น-นัท มีเรีย” ขับร้อง-พูดคุยกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เปรียบเป็นคำสอนพ่อกับลูก สะท้อนถึงความห่วงใยชาติบ้านเมือง

“นายกฯ” ร่วมวง “โจ-ก้อง-จอห์น-นัท มีเรีย” ขับร้อง-พูดคุยกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เปรียบเป็นคำสอนพ่อกับลูก สะท้อนถึงความห่วงใยชาติบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ออกอากาศ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยมี นางมีเรีย เบนเนเดดตี้ หรือ นัท มีเรีย ดารานักแสดง ทำหน้าที่เป็นพิธีกร พร้อมทั้งแขกรับเชิญ ทั้งสามคนได้แก่ นายจิรายุส วรรธนะสิน นายสหรัถ  สังคปรีชา และนายจอห์น รัตนเวโรจน์ ศิลปินจากวงนูโว มาร่วมขับร้องและพูดคุยกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ใน  พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช
   
โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีมากถึง 48 บทเพลง ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์ทั้งเนื้อร้องและทำนอง ล้วนเป็นเพลงที่ไพเราะ มีความหมาย และแฝงการสอนถึงการดำเนินชีวิต แต่ละบทเพลงพระราชนิพนธ์มีความเกี่ยวข้องกับศาสตร์ของพระราชา

เพลงพระราชนิพนธ์ยุคแรกนั้น เมื่อสำเร็จออกไปเป็นเพลงแล้วก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ครูเอื้อ สุนทรสนาน นำไปบรรเลงในวงดนตรีของกรมโฆษณาการ คือ กรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน โดยจะทรงดนตรีร่วมในวง อ.ส. ที่เรียกว่าวง อ.ส. วันศุกร์ (Amporn Sathan Station on Friday) ทางสถานีวิทยุ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ปรากฏว่าหลายบทเพลงกลายเป็นเพลงยอดนิยมทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ซึ่งเมื่อพิจารณาจะเห็นความสอดคล้องระหว่างบทเพลงพระราชนิพนธ์กับศาสตร์พระราชาฯ เสมือนคำสอนของพ่อกับลูก สะท้อนให้เห็นถึงความห่วงใยชาติบ้านเมือง และให้กำลังใจทุกคนในการทำดี ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด และทรงปลูกฝังให้ชนรุ่นหลังนั้นได้ร่วมกันทำความดี บทเพลงเหล่านี้ช่วยสร้างกำลังใจ ความหวัง ความฝัน และทำให้เป็นความจริงให้ได้ด้วยตัวเราเอง  ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ทรงให้รักษา สืบสาน ต่อยอด จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ อันนี้จะสืบสานต่อเนื่องไปอีกนานเท่านาน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึง บทเพลงพระราชนิพนธ์ “เพลงเราสู้”  มีท่วงทำนองที่ดุดันหน่อยหนึ่ง ปลุกขวัญ ปลุกกำลังใจ เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร “เพลงชะตาชีวิต”ที่ท่วงทำนองสะท้อนถึงปรัชญาชีวิต ให้ทุกคนมีความหวังอยู่เสมอ แต่ทรงสอนเพิ่มเติมว่า ชะตาอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำตัวเองไปด้วย เรียกว่าพัฒนาจากตัวเอง “เพลง เมนูไข่” เป็นเพลงที่สนุกสนาน ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระนิพนธ์ และพระราชทานเป็นของขวัญวันพระราชสมภพครบ 72 พรรษา  แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ นอกจากนี้ ยังมี “เพลงพรปีใหม่” ที่สะท้อนถึงความผูกพันใกล้ชิดของสถาบันกับประชาชน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่ชื่นชม ทั้งเพลงประจำมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  หน่วยทหารต่าง ๆ อาทิ เพลงมหาจุฬาลงกรณ์ เพลงยูงทอง เพลงเกษตรศาสตร์ เพลงมาร์ช ราชนาวิกโยธิน เพลงเหล่าทหารราบที่ 21  เพลงทหารเสือนวมินทรมหาราชินี และเพลงพระราชนิพนธ์ที่เป็นแรงบันดาลใจ “เพลงความฝันอันสูงสุด” ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีพระราชเสาวนีย์ให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค ได้เขียนบทกลอน ส่งเสริมคนดีให้กำลังใจ ทำงานเพื่ออุดมคติ เพื่อประชาชนประเทศชาติ แล้วได้ทรงกราบบังคมทูลพระกรุณาขอให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานทำนองให้  โดยเฉพาะท่อน "จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา " ซึ่งแต่ละบทเพลงพระราชนิพนธ์แฝงไว้ด้วยคติสอนใจ ให้ทั้งความรื่นรมย์ ผ่อนคลาย ให้แง่คิดและคำสอน หากใครนำไปปรับใช้และปรับทัศนคติในการดำเนินชีวิต ชีวิตต้องมีความสุขอย่างแท้จริงแน่นอน

อนึ่ง ในรายการ ฯ นายกรัฐมนตรี ยังยกย่อง นายเอกชัย วรรณแก้ว มนุษย์เพนกวิน ผู้พิชิตยอดเขาคีรีมันจาโร เพื่อวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความรัก ความศรัทธาที่พระองค์ทรงงานหนักมากว่า 70 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนมุ่งมั่นในความรัก ความสามัคคี และต้องไม่มีความขัดแย้งอีกต่อไป