posttoday

พปชร.แย้มเงื่อนไขตั้งรัฐบาล-ไม่รับประกันพรรคอันดับ1ได้สิทธิก่อน

22 มีนาคม 2562

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐยันเงื่อนไขพรรคใดรวมเสียงได้มากที่สุดมีสิทธิ์ตั้งรัฐบาล บิ๊กตู่ชั่งใจขึ้นปราศรัย

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐยันเงื่อนไขพรรคใดรวมเสียงได้มากที่สุดมีสิทธิ์ตั้งรัฐบาล บิ๊กตู่ชั่งใจขึ้นปราศรัย

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงว่า การปราศรัยใหญ่ของพรรควันที่ 22 มี.ค.ที่สนามเทพหัสดินในสนามกีฬาแห่งชาติ ขอให้ดูเซอร์ไพรส์ในวันดังกล่าว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคจะมาร่วมด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอให้ท่านตัดสินใจก่อน ยังตอบแทนไม่ได้

ทั้งนี้ กระแสความนิยมของพรรคดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้สมัครของพรรคมีกำลังใจ ส่วนคะแนนจะมาเป็น ลำดับ 2 หรือ 3 นั้น ต้องรอดู แม้จะมีการวิเคราะห์จากสำนักโพลต่างๆ ก็พร้อมรับฟัง

นายอุตตม กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะดำเนินการรวบรวมคะแนนจัดตั้งรัฐบาล ต้องรอดูหลังจากวันที่ 24 มี.ค. จุดยืนของพรรคคือพรรคใดสามารถรวบรวมเสียงได้มากที่สุดเกินครึ่ง ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 1 พรรคก็สมควรมีสิทธิดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล

"การเลือกตั้งคือต้องฟังเสียงประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ พรรคต่างๆ ที่ได้เสียงจากประชาชนที่ต่างกัน ถ้าเรายึดหลักการนี้เสียงจะสำคัญที่สุด เมื่อพรรคไหนหรือกลุ่มไหนที่รวบรวมเสียงได้ก่อนเป็นลำดับ 1 ควรจัดตั้งรัฐบาลก่อน ถือเป็นกติกาที่ควรจะเดินไปตามนั้น" นายอุตตม กล่าว

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า แกนนำของพรรคยังคงต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาช่วยหาเสียงโดยเฉพาะการขึ้นปราศรัยใหญ่เวทีสุดท้ายในวันที่ 22 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมายและทีมงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีความเป็นห่วงใยในกรณีดังกล่าว เนื่องด้วยบุคลิกของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่หากขึ้นเวทีแล้ว อาจคุมการพูดบนเวทีไม่ได้ เป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจกำลังตัดสินใจในขั้นสุดท้าย และคาดกันว่ายังมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจขึ้นเวทีด้วยตัวเอง