posttoday

"อนาคตใหม่"โชว์คลิปเพิ่มภาษามือช่วยหาเสียงสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน

21 มีนาคม 2562

"อนาคตใหม่" ลงคลิปพร้อมภาษามือสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ชูนโยบายโอบรับความหลากหลายทางสังคมต้องทำจริง-ไม่ละเลยคนทุกกลุ่ม

"อนาคตใหม่" ลงคลิปพร้อมภาษามือสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ชูนโยบายโอบรับความหลากหลายทางสังคมต้องทำจริง-ไม่ละเลยคนทุกกลุ่ม

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคอนาคตใหม่ โพสต์วิดีโอคลิปประชาสัมพันธ์ "งานปราศรัยใหญ่พรรคอนาคตใหม่ เวทีสุดท้ายก่อนเข้าคูหา" ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ที่ 22 มีนาคมนี้ 17.00 น. เป็นต้นไป ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยเป็นลักษณะคลิปเสียงขึ้นข้อความ แต่ที่น่าสนใจคือ มีการเพิ่มภาษามือสำหรับผู้พิการทางการได้ยินด้วย ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองไทย และเมื่อค้นย้อนกลับไปชมหลายๆ คลิปในเพจของพรรคอนาคตใหม่ ยังพบอีกว่า มีการทำคลิปนโยบาย รณรงค์ประชาสัมพันธ์ที่มีการเพิ่มภาษามือสำหรับผู้พิการทางการได้ยินมาแล้วหลายคลิป

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคเห็นความสำคัญของผู้พิการทางการได้ยินที่ปัจจุบันประเทศไทยมีเกือบ 4 แสนคน และมีใช้ภาษามืออีกนับแสนคน จึงต้องการแสดงความจริงใจในนโยบายโอบรับความหลากหลายทางสังคมที่พรรคได้เสนอไว้ โดยจะต้องไม่ละเลยผู้ที่ถูกมองว่าเป็นส่วนน้อยในสังคม เช่น ผู้พิการ ชาติพันธุ์ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่มผู้อยู่ร่วมกับ HIV ฯลฯ สำหรับกรณีนี้ พรรคสามารถเริ่มต้นทำสื่อรณรงค์ของพรรคให้มีภาษามือได้เลยทันที โดยหวังว่าผู้ใช้ภาษามือทั่วประเทศไทยจะตื่นตัวทางการเมืองและออกไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมอย่างล้นหลาม

"ในการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ที่จะจัดในวันที่ 22 มีนาคม ที่สนามกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น ดินแดง พรรคอนาคตใหม่ก็จะมีล่ามภาษามือสำหรับผู้ที่ต้องการที่ไปร่วมงานปราศรัย และยังมีการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามชมจากทางบ้านด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ในทั้งระบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อจำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวกันจัดทำแผ่นพับรณรงค์หาเสียงแนะนำนโยบายของพรรคอนาคตใหม่เป็นภาษากลุ่มชาติพันธุ์มาแล้ว เช่น ภาษาปกาเกอะญอ และภาษาลาหู่ นี่แสดงให้เห็นว่านโยบายโอบรับความหลากหลายทางสังคม คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ และต้องทำให้เกิดขึ้นจริงๆ" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว