posttoday

คสช.ฟันเพจเฟซบุ๊กแพร่เอกสารเท็จทหารช่วยพปชร.หาเสียงเลือกตั้ง

21 มีนาคม 2562

เลขาธิการคสช.ให้ฝ่ายกม.แจ้งความตำรวจปอท.เอาผิดเพจเฟซบุ๊ก CSILAปูดเอกสารราชการปลอมแม่ทัพภาค1สั่งทหารช่วยพลังประชาชรัฐหาเสียงเลือกตั้ง

เลขาธิการคสช.ให้ฝ่ายกม.แจ้งความตำรวจปอท.เอาผิดเพจเฟซบุ๊ก CSILAปูดเอกสารราชการปลอมแม่ทัพภาค1สั่งทหารช่วยพลังประชาชรัฐหาเสียงเลือกตั้ง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจ CSILA ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กรณีโพสต์ภาพเอกสารราชการซึ่งเป็นของปลอมซึ่ง มีใจความสำคัญเพื่อขออนุมัติ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตตแก้ว แม่ทัพภาคที่ 1 ช่วยหน่วยงานรณรงค์สนับสนุนการปฏิบัติการของแต่ละหน่วย เพื่อสร้างความรับรู้ของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ช่วงชิง เพื่อสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ โดยประสานรายละเอียดการปฏิบัติการฝ่ายข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1-4 หลังจากนั้นให้สรุปผลการประเมินการเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ที่รับผิดชอบ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมายืนยันว่าเอกสารลับที่สุดที่เพจ CSILA นำออกมาเผยแพร่ของกองทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทำ IO สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐนั้นเป็นเอกสารปลอม

ขณะที่เพจสนับสนุน คสช. ได้ตรวจสอบเอกสารดังกล่าวแล้วอ้างว่าพบความผิดปกติ 5 จุด ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารราชการของกองทัพบก โดยมีการดัดแปลงบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิดอาทิ

จุดที่ 1 เอกสารดังกล่าวระบุว่าหนังสือราชการทำงานตั้งแต่ ต.ค.-ก.พ. แต่เลขที่หนังสือเลขที่ 1 จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนปลอมแปลงคงไม่รู้เรื่องหนังสือราชการ

จุดที่ 2 รอยถ่ายเอกสารซ้ำตรงสี่เหลี่ยม “ที่รับหนังสือ” ซึ่งตามปกติการปั้มรับหนังสือจะปั้มไว้ที่ด้านหลังของหนังสือหน้าแรก

จุดที่ 3 ช่องที่รับหนังสือบนหน้าแรก

จุดที่ 4 ถ้าเป็นข้าราชการทหารจะทราบว่าหนังสือฉบับเดียวกัน หน้าเดียวกัน ถ้าพิมพ์ยศชื่อ สกุล เหนือตำแหน่งของหัวหน้าผิดเป็นเรื่องที่ผ่านยาก

จุดที่ 5 เอกสารดังกล่าวระบุประชุมวันที่ 18 ก.พ.62 เกี่ยวกับสรุปประเมินผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.62 และวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค.62