posttoday

เลขาฯกกต.น้อมรับผิดบกพร่องเลือกตั้งล่วงหน้า วอนโซเชียลโพสต์ความจริง

20 มีนาคม 2562

เลขาฯกกต.ระบุขอน้อมรับผิดเกดข้อบกพร่องในการเลือกตั้งล่วงหน้า วอนคนวิจารณ์ให้โพสต์ความจริง

เลขาฯกกต.ระบุขอน้อมรับผิดเกดข้อบกพร่องในการเลือกตั้งล่วงหน้า วอนคนวิจารณ์ให้โพสต์ความจริง

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ภาพรวมของ กกต.ที่มีข้อบกพร่องการแจกบัตรผิดขอน้อมรับผิด เนื่องจากบัตรมีถึง 350 แบบ 350 ใบที่ต้องแจกจ่ายไปจึงมีผิดบ้าง ในส่วนนี้ กกต.กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่

ส่วนกรณีที่ จ.สมุทรสาคร ที่มีแม่ค้ากาบัตรคนเดียว 17 ใบนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการไปส่วนหนึ่ง ส่วน กกต.ก็เข้าไปตรวจสอบด้วยว่ามีเจตนาอะไรน่าจะทราบผลในเร็วๆนี้ และการร้องเรียนทุจริตใน 3 จังหวัด ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่หากประชาชนมีหลักฐาน ก็ขอให้เก็บหลักฐาน เข้าร้อง กกต.

ทั้งนี้กรณีข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลนั้น ก็ขอให้โพสต์ความจริงเมื่อมีคนแจ้งมาเราก็ส่งคนไปตรวจสอบส่วนข้อบกพร่องน้อมรับความผิดและนำไปแก้ไข ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ บัตรเลือกตั้งของเขตไหนก็อยู่ในหน่วยเลือกตั้งนั้นจะไม่เหมือนวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เรื่องบัตรเลือกตั้งเขตไหนเขตนั้น เน้นย้ำไปแล้วกรรมการหน่วยเลือกตั้งต้องตรวจสอบว่าคนที่มาใช้สิทธิจริงหรือไม่ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมาเปิดเผยว่าการเลือกตั้งมีการซื้อสิทธิถึงหัวละ 1,000 บาท กังวลใจหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ฝากไปยังประชาชนการเลือกตั้งจริงๆแล้วทุกคนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหากมีข้อมูลเก็บหลักฐานไว้หรือนำมาร้องเรียนกับ กกต.หรือ ตำรวจ ทุกคนต้องช่วยกัน เราไม่อยากให้การทุจริตเลือกตั้งมาเป็นจุดตำหนิเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมาอีกแล้ว อีกอย่างเราคงไม่ยอมให้ผู้สมัคร ส.ส.ที่ทำการทุจริตเข้าไปนั่งในสภาฯแน่นอน ทางเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่อยู่แล้วแต่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนว่าต้องไม่ยอมให้มีการทุจริตเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่มีเอกสารลับที่สุดของกองทัพให้ทหารหน่วยต่างๆทำไอโอ หรือปฏิบัติการข่าวสาร เลือกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งนั้น เลขาฯกกต.กล่าวว่า ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วถึงแม้ยังไม่มีคนร้องมา เมื่อเอกสารปรากฏก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เข้าใจว่าทางกองทัพบกก็คงตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่เช่นเดียวกัน ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองตามมติ คณะรัฐมนตรี