posttoday

"เพื่อไทย"จี้คสช.หยุดคุกคามพรรคการเมือง

20 มีนาคม 2562

พรรคเพื่อไทยแถลงจี้รัฐบาลคสช.หยุดใช้อำนาจคุกคามพรรคการเมือง ร้องกกต.เร่งหยุดยั้งปัญหา

พรรคเพื่อไทยแถลงจี้รัฐบาลคสช.หยุดใช้อำนาจคุกคามพรรคการเมือง ร้องกกต.เร่งหยุดยั้งปัญหา

พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์เรื่อง "รัฐบาล คสช." ต้องหยุดการใช้อำนาจในการคุกคามพรรคการเมืองต่างๆ โดยระบุว่า พรรคได้รับรายงานว่า ช่วงเวลาในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งนี้มีการนำกำลังทหารเข้าตรวจค้นบ้านพักของสมาชิกสภาจังหวัด และหัวคะแนนของผู้สมัครพรรคเพื่อไทยในบางจังหวัด โดยเข้าตรวจค้นเสมือนการจับกุมอาชญากร และทราบว่ามีการเตรียมการจะดำเนินการในเขตเป้าหมายอีกหลายพื้นที่

ทั้งนี้ โดยหลักการแล้วควรจะให้อำนาจทั้งหลายเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหากจะมีการกระทำผิดใดๆ ก็ควรเป็นเรื่องของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรง กำลังทหารนั้นต้องมีไว้เพื่อป้องกันข้าศึกศัตรู มิใช่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กกต.ที่ต้องให้ความสำคัญและแสดงท่าทีหยุดยั้งต่อปัญหานี้โดยเร็ว มิใช่เป็นฝ่ายรอรับรายงาน โดยเฉพาะในหลายพื้นที่ที่มีข้อมูลร้องเรียนว่า หลายจังหวัดมีการใช้อำนาจกดดันฝ่ายตรงข้าม ใช้กลไกทหารเข้าข่มขู่ คุกคามหัวคะแนน ประชาชนผู้สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

พรรคเพื่อไทยขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนร่วมกันจับตาพฤติกรรมความรุนแรงนี้ ที่กระทำโดยบุคคลในนามของรัฐ ทั้งนี้ก็เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายด้วยความเป็นธรรม มิใช่กลายเป็นการเลือกตั้งที่ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยว่า มีการใช้อำนาจจากกลไกรัฐที่รุนแรงมากที่สุด เพื่อจัดการกับฝ่ายตรงข้ามของตน