posttoday

กกต.ย้ำระบบรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าสุดเข้ม

17 มีนาคม 2562

กกต.แจงระบบรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเข้มทุกขั้นตอน บอกใครระแวงเชิญมานอนเฝ้าได้

กกต.แจงระบบรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเข้มทุกขั้นตอน บอกใครระแวงเชิญมานอนเฝ้าได้

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 62 นายณัฏฐ์ เล่าศรีสวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงระบบการจัดการบัตรลงคะแนนล่วงหน้าว่า ด้วยเหตุที่บัตรลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตจะต้องถูกส่งกลับไปนับคะแนนในเขตของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้น ภายหลังการรวบรวมบัตรลงคะแนนล่วงหน้าแล้วเสร็จ จึงต้องบรรจุบัตรลงคะแนนใส่ถุงไปรษณีย์ ส่งกลับมายังไปรษณีย์ส่วนกลาง แจ้งวัฒนะ คัดแยกตามเขตเลือกตั้งให้ถูกต้อง ก่อนส่งกลับไปทั้ง 350 เขตเพื่อรอนับคะแนนต่อไป

รองเลขาธิการ กกต.กล่าวถึงระบบรักษาความปลอดภัยของบัตรลงคะแนนล่วงหน้าว่า เป็นระบบที่จัดไว้สำหรับการลงคะแนนล่วงหน้าทุกครั้งว่า การที่ต้องเอาบัตรทุกเขตมารวมที่ไปรษณีย์ส่วนกลางก่อน เพราะกลัวว่าจะเกิดปัญหาวุ่นวายหากให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าคัดแยกกันเอง จึงให้รวบรวมกลับมาคัดแยกที่ไปรษณีย์ส่วนกลางแล้วค่อยกระจายกลับไปยังเขตต่างก่อนอย่างน้อยก่อนวันเลือกตั้ง 2 วัน เพื่อรอคละบัตรเลือกตั้งในวันเลือกตั้งและนับที่หน่วย

"ถามกันมามากถึงความเป็นห่วงเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเก็บบัตรลงคะแนนล่วงหน้า จนต้องอธิบายไปไม่ต่ำกว่า 15 ครั้งในวันนี้ คือเมื่อปิดหีบลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว ก็จะเปิดระบบจีพีเอส ติดกล้องในรถขนหีบที่ขนโดยรถไปรษณีย์ มีรถตำรวจนำทางเข้ามารวบรวมที่ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ แจ้งวัฒนะ ทำการคัดแยกโดยเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการสามฝ่าย ทั้ง กกต. ไปรษณีย์และผู้แทนพรรคการเมือง ผ่านกล้องวงจรปิด แล้วส่งกลับไปเก็บยังโรงพักใน 350 เขต ซึ่งใช้ระบบจีพีเอสและติดกล้อง รถตำรวจนำเช่นเดียวกัน"นายณัฏฐ์กล่าว

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันที่ 18 มี.ค.นี้จะเชิญสื่อมวลชนไปดูระบบการจัดเก็บและคัดแยกบัตร ซึ่ง กกต. จะเปิดให้ผู้สังเกตการณ์มาเฝ้าดูผ่านกล้องวงจรปิดได้ แม้แต่ตามโรงพักก็จะอนุญาตให้มานอนเฝ้านอกห้องขังสองชั้น โดยให้ดูผ่านกล้องวงจรปิดได้ตลอดเวลา

"ถ้าระบบขนาดนี้ยังไม่ไว้ใจกันก็ขอเชิญสื่อมานอนเฝ้าได้เลย ผมจะจัดที่นอนให้ รวมทั้งตัวแทนพรรคการเมืองถ้าเอาที่นอนมานอนดูผ่านกล้องวงจรปิดก็จะจัดพื้นที่ให้ได้ ทั้งที่ไปรษณีย์และตามโรงพัก"นายณัฏฐ์กล่าว