posttoday

"บิ๊กตู่"อู้คำเมืองอ้อนบอกรักชาวเชียงราย

16 มีนาคม 2562

นายกฯ อู้คำเมือง อ้อนบอกรักชาวเชียงราย ยัน ไม่ให้ความหวังแบบปราสาททราย แต่ล้มครืนทั้งหมด ลั่นบริหารบ้านเมืองไม่ใช่บริษัทไม่เรียกเก็บค่าต๋ง ชี้ วันใหม่ทุกคน 24 มี.ค.62

นายกฯ อู้คำเมือง อ้อนบอกรักชาวเชียงราย ยัน ไม่ให้ความหวังแบบปราสาททราย แต่ล้มครืนทั้งหมด ลั่นบริหารบ้านเมืองไม่ใช่บริษัทไม่เรียกเก็บค่าต๋ง ชี้ วันใหม่ทุกคน 24 มี.ค.62

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ผู้แทนป่าชุมชน โดยมีประชาชน 20,000 คน ให้การต้อนรับ ทันทีที่มาถึง นายกฯ ได้เดินทักทายประชาชน พร้อม อู้คำเมือง อ้อนชาวเชียงราย ว่า “ถึงตั๊วจะไม่ใช่คนแรกของหัวใจ แต่ความรู้สึก ที่ฮื้อไป ก็มากกว่า ไผที่ผ่านมา”

นายกฯ กล่าวว่า เคยมาเชียงราย 3 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ยังรักทุกคนเหมือนเดิม รักแต๊ๆ รักขนาดๆ รักมากๆ มาตรวจเยี่ยมอะไรต่างๆ ก็มา ถ้าไม่มาก็อ่านรายงานแก้ปัญหาต่างๆ และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐมนตรีลงมาฟังเสียงชาวบ้าน อย่าฟังรายงานอย่างเดียว ต้องดูของจริงด้วย ซึ่งวันนี้เราก็ได้ดูของจริงหลายอย่าง คราวที่แล้วตนได้มาช่วยเรื่องหมูป่าซึ่งต่างประเทศเขาไม่เคยเห็นประเทศไหนเป็นแบบประเทศไทยมาก่อน ที่มาช่วยกันโดยไม่เห็นประโยชน์ตอบแทน ขณะที่นายกฯ ได้สนับสนุนการดำเนินการในส่วนของกระทรวงมหาดไทยทหาร ตำรวจ ทุกอย่างถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ

นายกฯ กล่าวว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่การบริหารบริษัท ใครจะเก่งมาจากไหนไม่รู้ บริษัทมีส่วนได้ส่วนเสียคือผู้ถือหุ้นและจ้างคนมาบริหาร ถ้าบริหารไม่ดีขาดทุนเยอะก็ไล่คุณออก เอาคนใหม่มา ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ ผมต้องสร้างให้ทุกคน ผมเปรียบเสมือนพ่อบ้าน มีสมาชิกครอบครัว 68 ล้านคน มีความต้องการแตกต่างกัน เราต้องทำให้คนในครอบครัวมีความสุข การดำเนินงานต่างๆ เราต้องใช้สติปัญญา ผมไปที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่ากับอยู่ประเทศไทย ไปที่ไหนก็คิดถึงบ้าน ไปก็ไปประชุมไปนอนที่โรงแรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพียบ นั่นคือการทำงานของผม ไปใช้เวลาให้น้อยกลับให้เร็ว

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำถ้าจะปรับขึ้นก็ต้องขึ้นให้กับแรงงานต่างด้าวด้วย ต้องเท่าเทียมกันหมด ไม่เช่นนั้นจะผิดทันที องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเล่นงาน จึงต้องพิจารณาว่าจะขึ้นเท่าไหร่ วันนี้คณะกรรมการ 3 ฝ่ายพิจารณาอยู่ 300-330 บาท การจะขึ้นได้ต้องพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้ใบรับรอง

“ผมไม่ต้องการให้ รักผมด้วยวิธีการไม่ถูกต้อง ผมรักท่าน ต้องรักลูกให้ถูกวิธี เราต้องสร้างทุกอย่างให้ดี แต่อย่าสร้างทั้งหมด แบบปราสาททราย เพราะมันจะล้มครืนไปทั้งหมด และต้องสร้างประชาธิปไตยใหม่ให้ได้ ที่เป็นประชาธิปไตยสากล ที่ทุกคนอยากได้ จำไว้ ไม่ใช่บริษัท จะมาเรียกต๋งเติ๋งอะไร ไม่มี วันนี้อย่าใช้ความรู้สึกอย่างเดียว เราต้องเป็นรัฐบาล ที่มีธรรมาภิบาล มีความเข้มแข็ง และมีเสถียรภาพ ส่วนผู้นำใครอยากเป็น ก็เป็น แต่ต้องทำอย่างที่ผมทำมันถึงจะเกิดขึ้น ทั้งหมดอยู่ที่พวกท่าน ขอฝากพี่น้องทุกคนเดินหน้าไปด้วยกัน คิดเรื่องจับมือก้าวเดินไปข้างหน้าโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง วันใหม่ของเราคือวันที่ 24 มี.ค.62 ท่านต้องการวันใหม่ แบบไหน คิดถึงคนอื่นเขาด้วย ทำให้มันดี ทุกคนต้องซื่อสัตย์ จงรักภักดี ประเทศไทยมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นั่นคือมิ่งขวัญหลักชัยของประเทศ ” นายกฯ กล่าว