posttoday

"สมคิด" เตือน พรรคการเมืองอย่าหาเสียงประชานิยมมากเกินไป

15 มีนาคม 2562

"รองนายกฯสมคิด" บอก คันหู มีคนหาว่าเศรษฐกิจเสียหายต้องรีบเข้ามาฟื้นฟู ยืนยันภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น เตือน พรรคการเมืองอย่าหาเสียงประชานิยมมากเกินไป

"รองนายกฯสมคิด" บอก คันหู มีคนหาว่าเศรษฐกิจเสียหายต้องรีบเข้ามาฟื้นฟู ยืนยันภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น เตือน พรรคการเมืองอย่าหาเสียงประชานิยมมากเกินไป

เมื่อวันที่15 มี.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า การเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง มั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ  เพราะต่างชาติรู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี และทราบถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน  รวมถึง เข้าใจรูปแบบการหาเสียงของไทย  จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลทุกอย่างให้เป็นไปด้วยดี

“ส่วนใครจะหาเสียงอย่างไร ก็ถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะชูนโยบายขึ้นมาแข่งขันกัน แต่ขอว่าอย่าให้ดูเป็นประชานิยมมากเกินไป ขอให้ยึดหลักเหตุผล  เพราะสุดท้ายรัฐบาลใหม่จะพิจารณาการบริหารราชการแผ่นดินเอง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคเดียวหรือหลายพรรค ก็จะนำนโยบายมาพิจารณาร่วมกันบนพื้นฐานเหตุผลอยู่ดี ดังนั้น เชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรต้องกังวล โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ” นายสมคิด กล่าว

ส่วนกรณีรัฐบาลใหม่ จะมีนายสมคิดดูแลด้านเศรษฐกิจเหมือนเดิมหรือไม่ หลังมีการคาดการณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ทราบและมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้ ต้องดูแลรับผิดชอบประเทศให้ดีขึ้น การสร้างประเทศให้แข็งแรง ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น หากรัฐบาลใหม่มารับงานต่อ ก็ต้องทำให้ดีที่สุด และไม่ต้องสนใจว่า จะเป็นพรรคไหน ขอให้ตั้งใจร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่

“กว่าที่ประเทศไทยจะมาถึงจุดที่เศรษฐกิจดีขึ้น และต่างชาติยอมรับ ไม่ใช่เรื่องง่าย  ย้ำว่าเศรษฐกิจไม่ได้ถดถอยเหมือนที่พรรคการเมืองหยิบยกขึ้นมาหาเสียง ดังนั้น ขออย่าทำให้ทุกอย่างชะงัก และขอโอกาสให้รัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อให้ประเทศดีขึ้น” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า การเป็นรัฐบาลผสมจะสร้างความเชื่อมั่นได้ดีกว่ารัฐบาลพรรคเดียวหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า วันนี้มันช่วยไม่ได้ เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นอย่างนี้ ออกมาแล้ว ทำให้มีพรรคใหญ่ได้ไม่กี่พรรค ก็ต้องออมชอมพูดจากัน วันนี้อย่าเพิ่งเป็นห่วงมากเกินไป อีกไม่กี่วันจะเลือกตั้งแล้ว ขอให้เลือกพรรคที่ดีที่สุด และคนที่ดีที่สุด หลังจากนั้นไม่ต้องโทษใครเพราะพวกท่านไปเลือกกันเอง วันนี้ขอให้ทำจิตใจให้ผ่องแผ้วมองโลกในทางที่ดี ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เศรษฐกิจก็ดีวันดีคืน ต่างชาติยอมรับ ว่าไทยมีเศรษฐกิจที่ดีที่สุด

“แต่ที่ผมฟังแล้วคันหู ก็คือหาว่าเศรษฐกิจเสียหายต้องรับเข้ามาฟื้นฟู ผมก็งงเหมือนกัน เพราะเมื่อถามรัฐมนตรีคลังว่าที่รายงานเข้ามารายงานไม่หมดหรืออย่างไร ขอร้องว่าเวลาจะพูดอะไรให้ระมัดระวังด้วย เพราะต่างชาติฟังอยู่เดี๋ยวจะงงว่าตกลงประเทศไทยมีกี่ประเทศกันแน่ ยืนยันเศรษฐกิจของเรายังดีวันดีคืนขอให้ไปดูตัวเลขให้ดีๆ ไปดูว่าฝรั่งมองไทยอย่างไร ผมไม่ได้ว่าอะไรใคร เลือกตั้งก็ว่ากันไป แต่ช่วงนี้กำลังเข้าใกล้การเลือกตั้ง งานหลายอย่างไม่ค่อยเดินหน้า เพราะข้าราชการเองก็รอรัฐบาลใหม่กันแล้ว ผมก็ได้ไปขอความกรุณาสานต่อและทำให้ดี อย่ารอเพียงรัฐบาลใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกก็ไม่ค่อยดี อย่าทำให้ทุกอย่างชะงัก วันนี้ยังไม่ต้องรอ ทำงานให้เต็มที เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาก็สานต่อ ประเทศก็จะไปได้ ช่วงนี้ก็ต้องประคับประคองกันไป