posttoday

“บก.ลายจุด”ยื่นกกต.อาสาเป็นพยานให้นายกฯไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

15 มีนาคม 2562

สมบัติ บุญงามอนงค์ ยื่น กกต. เสนอตัวเป็นพยานให้ พล.อ ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แนะยื่นศาลรธน.ตีความ

สมบัติ บุญงามอนงค์  ยื่น กกต. เสนอตัวเป็นพยานให้ พล.อ ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ  แนะยื่นศาลรธน.ตีความ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกรียน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอเสนอตัวเป็นพยานให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ซึ่งในการมายื่นครั้งนี้ ถือเป็นการปกป้องพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากครั้งหนึ่งเคยถูก คสช. เรียกไปให้รายงานตัวเมื่อปี 2557 และในขณะนั้นก็ไม่ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากไม่รู้ว่า คสช. คืออะไร และส่วนตัวมองว่า คสช. กับ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีอำนาจ และได้สู้ประเด็นนี้กับศาลจนถึงศาลฎีกา และมีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ

“การที่ผมไม่ไปรายงานตัวครั้งนั้น ทำให้ศาลตัดสินจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี และปรับ 3 พันบาท รวมทั้งอายัดบัญชีส่วนตัว 4 ปี ผมยืนยันว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้ผมไปเป็นพยานก็พร้อม หากจะต่อสู้ในประเด็นที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าพนักงานของรัฐ”

ทั้งนี้ ถ้าไม่เชื่อตน ก็เชื่อคำวินิจฉัยของศาล ที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติ ส่วนตัวมองว่ามีทางออกเดียว คือ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ในปัจจุบัน ยังมีความสับสนอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสมบัติ ได้แต่งตัวคล้ายชุดข้าราชการ และสวมหมวกโจรสลัด คาดเข้มขัดลูกเสือ สวมแว่นดำ พร้อมด้วยทีมงานที่แต่งชุดนักเรียน โดยเขียนที่หน้าอกด้านขวา ว่า พ.ก. พรรคเกรียน นอกจากนี้ ยังได้นำหุ่นรูปพล.อ.ประยุทธ์ โดยสวมถุงดำคลุมไว้ ก่อนเปิดออกให้สื่อมวลชนร่วมเก็บภาพ และเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.