posttoday

"ชัชชาติ" ชี้อนาคต "การเรียนรู้" จะสำคัญกว่าการศึกษา ชูนโยบายกองทุนคนเปลี่ยนงาน

14 มีนาคม 2562

ชัชชาติชี้อนาคตโลกเปลี่ยนเร็ว ทำให้ "การเรียนรู้" จะสำคัญมากกว่า "การศึกษา" ชูนโยบายกองทุนคนเปลี่ยนงานหนุนคนพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่

ชัชชาติชี้อนาคตโลกเปลี่ยนเร็ว ทำให้ "การเรียนรู้" จะสำคัญมากกว่า "การศึกษา" ชูนโยบายกองทุนคนเปลี่ยนงานหนุนคนพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.62 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมได้อ่านหนังสือชื่อ Whiplash เขียนโดย Joi Ito ซึ่งเป็น Director ของ Media Lab ที่ MIT ได้อธิบาย 10 Trend สำคัญของโลกที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต โดย Trend หนึ่งที่น่าสนใจคือในอนาคต Learning จะสำคัญกว่า Education

Education ต่างจาก Learning อย่างไร?

Education (การศึกษา) คือ สิ่งที่คนอื่นจัดทำให้คุณ เช่น หลักสูตรมัธยมต้น หลักสูตรปริญญาตรีสาขาต่างๆ

ส่วน Learning (การเรียนรู้) คือ สิ่งที่คุณหาความรู้ด้วยตนเอง ทำเพื่อตนเอง ไม่มีใครบังคับ

ในอนาคตโลกจะเปลี่ยนเร็วมาก การศึกษาตามระบบจะเปลี่ยนตามโลกไม่ทัน ดังนั้นเราจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองตลอดชีวิต (Life-long Learning) มีคนบอกว่า ต่อไปการศึกษาตามระบบเช่นปริญญาตรี อาจจะช่วยคุณหางานแรกเท่านั้น งานต่อๆไปคุณต้องขวนขวายไปเรียนรู้เองในอนาคต

ผมได้มีโอกาสไปเดินตลาดสดนิคมบางปูที่ปากน้ำ เจอน้องคนนึงขายลูกชุบน่าทานมาก น้องบอกจบการตลาดมา และไปเรียนการทำลูกชุบเองจาก Youtube ดูหลายๆสูตรแล้วเอามาประยุกต์มาเป็นสูตรตัวเอง น้องขายลูกชุบมาสามปีแล้ว อยู่ได้สบายๆ นี่คือตัวอย่างหนึ่งของ Learning

อนาคตอันใกล้นี้โลกจะเปลี่ยนเร็ว งานจะเปลี่ยนรูปแบบ เราทุกคนต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ทางพรรคเพื่อไทยจึงมีนโยบายกองทุนคนเปลี่ยนงานเพื่อ Reskill และ Upskill ให้คนที่อยากพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ ปรับตัวทันกับโลก กองทุนคนเปลี่ยนงานนี้จะสร้างให้คนที่ต้องเปลี่ยนสาขาอาชีพ มีทักษะใหม่และแข่งขันได้ ให้คนที่เคยเป็นพนักงานเงินเดือน หรือรับจ้างแรงงาน ที่อยากก่อตั้งธุรกิจของตนเอง ได้ลองลงมือทำจริง

ทางพรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับภาคเอกชน ในการกำหนดสายอาชีพเป้าหมาย ที่จะเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานของอนาคตโดยใช้ทรัพยากรของภาครัฐที่มีอยู่ในการฝึกทักษะอาชีพใหม่ให้คนที่ต้องการเปลี่ยนงาน

วันนี้โลกเปลี่ยนเร็ว การเรียนในห้องเรียนจะเป็นเพียงแค่หนึ่งในองค์ประกอบของความรู้ แต่การเรียนรู้จริงๆจะเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตไม่มีวันสิ้นสุดครับ