posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นขอสืบทอดเจตนา

14 มีนาคม 2562

นายกฯ ลั่นไม่สืบทอดอำนาจ ขอสืบทอดเจตนา แนะชาวบ้านเลือกผู้นำที่ซื่อสัตย์ ด้าน "สมคิด"ติง"อภิสิทธิ์" ประกาศจุดยืนทำไม รู้กันอยู่หลังเลือกตั้งได้รัฐบาลผสมแน่นอน

นายกฯ ลั่นไม่สืบทอดอำนาจ ขอสืบทอดเจตนา แนะชาวบ้านเลือกผู้นำที่ซื่อสัตย์ ด้าน "สมคิด"ติง"อภิสิทธิ์" ประกาศจุดยืนทำไม รู้กันอยู่หลังเลือกตั้งได้รัฐบาลผสมแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า  ประชาธิปไตยไม่ใช่เลือกตั้งอย่างเดียว ต้องเลือกตั้งให้ได้รัฐบาลที่มีความชอบธรรม มีหัวหน้ารัฐบาลที่มีความซื่อสัตย์ มีความเด็ดขาด

"วันนี้ที่ผมพูดไม่ได้มาโม้ แต่เป็น เรื่องการพูดถึงอนาคต ที่ไม่อยากให้ทุกคน ลำบากอีกต่อไป นั่นคือคำสัญญาของผม นั่นคือเจตนาของผม ที่ไม่ใช่เป็นการ สืบทอด อำนาจ ผมต้องการจะสืบทอดเจตนาของผม ที่ทำไว้ก็สุดแล้วแต่ท่าน ผมบังคับท่านไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

วันเดียวกัน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานการสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ (SOE CEO Forum) ครั้งที่ 3 ตอนหนึ่งว่า มีหัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรคบอกว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ พูดเร็วไปหรือไม่ จะบอยคอตอะไรกันอีก

ทั้งนี้ เมื่อก่อนก็บอยคอตมาแล้ว 2 รอบ บอยคอตเสร็จอะไรตามมา คนไทยลืมง่ายใช่ไหม นี่บอยคอตอีกละ แต่นี่ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้ง แต่บอยคอตนายกฯ เลย ว่าไม่ควรเป็นนายกฯ

"รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อให้มีรัฐบาลผสมดูก็รู้แล้ว ใครเขียนไม่รู้แหละ แต่รัฐบาลผสมแน่นอน จะมีรัฐบาลผสมของพรรคแกนหลักอยู่ไม่กี่พรรค และคะแนนก็เดาๆ กันได้ว่าพรรคไหนจะได้เท่าไร" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม ถ้าบอกซ้ายก็ไม่เอา ขวาก็ไม่เอา ต้องมีตนเองคนเดียว ฝรั่ง ญี่ปุ่น จีน นักลงทุนทั้งหลายที่พอจะ บวกเลขเป็น พอเห็นพูดแบบนี้เกิดคำถามว่าแล้วจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาเป็นนายกฯ อีกครั้ง อย่างเสมอภาคและกติกาของประชาธิปไตยในสากล ก็ไม่มีใครว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ว่าสืบทอดอำนาจ

ทั้งนี้ นักการเมืองทุกคนเข้ามาในกติกาสากลให้ประชาชนเป็นคนเลือก แต่กติกาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาไม่เท่ากัน พรรคเพื่อไทยเริ่มต้นที่ศูนย์ แต่ คสช. ตั้ง สว.ตุนไว้ 250 คน

"ถ้าจะเอาเท่ากันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศให้ สว. 250 คน ไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แต่ให้เลือกตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว