posttoday

ขอแบบนี้ก่อน! นายกฯขอ5ปีให้สว.สรรหาปรับสมดุลก่อนลดสัดส่วน

12 มีนาคม 2562

นายกฯขอให้ สว.สรรหาสร้างความสมดุลไปก่อนในช่วง 5 ปีแรก หากทุกอย่างดีขึ้นก็จะลดสัดส่วนลง ลั่นถ้าเป็นประชาธิปไตยที่ซื่อสัตย์จริงๆก็ไม่มีปัญหา

นายกฯขอให้ สว.สรรหาสร้างความสมดุลไปก่อนในช่วง 5 ปีแรก หากทุกอย่างดีขึ้นก็จะลดสัดส่วนลง ลั่นถ้าเป็นประชาธิปไตยที่ซื่อสัตย์จริงๆก็ไม่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการสรรหาส.ว.ว่า วันนี้คัดกรองจากหลายภาคส่วน ผ่านคณะกรรมการและตรวจสอบคุณสมบัติ บนข้อจำกัดมากมาย บางคนส่งชื่อมามีคดี พ่อก็มี ลูกก็มี เมียก็มี แล้วผ่านขึ้นมา รวมถึง 400 คนที่คณะกรรการสรรหาส.ว.ส่งขึ้นมาคสช.ก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ทั้งคดีความ พฤติกรรมส่วนตัว

"ลองเปรียบเทียบดูส.ว.เลือกตั้งและคัดสรรที่มีมาตลอด ตอนหลังเป็นเลือกตั้งซะเยอะ ลองดูส.ว.เลือกตั้งดีทุกอย่างไหมก็ไม่ใช่ทุกอย่าง เพียงแค่ใช้เป็นคำตอบว่าเป็นประชาธิปไตย แต่ถามว่าถ้าเราได้คนไม่ดีมาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยเรามีสองสภาคือรัฐบาลและฝ่ายค้าน อยู่ในนั้นทั้งหมดเลือกตั้งมาด้วยกัน ซึ่งอย่างนั้นน่ากลัวกว่า ตรงนี้อย่างน้อยก็สร้างความสมดุลได้ไปก่อนในช่วงแรก 5 ปี ระหว่างนั้นถ้ามีอะไรดีขึ้นเริ่มนิ่งก็ลดสัดส่วน เอาคัดสรรออกไปสักหน่อย เอาเลือกตั้งเข้ามาแทนเป็นระยะๆในวันหน้า"

"วันนี้ขอแบบนี้ก่อน ไม่อย่างนั้นทุกคนก็อ้างประชาธิปไตย ถ้าเป็นประชาธิปไตยที่ซื่อสัตย์จริงๆก็ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นทั้งการเลือกและการคัดสรร ถ้าสำนึกความเป็นไทย สำนึกประเทศชาติ บุญคุณของประเทศ"นายกฯกล่าว