posttoday

เรืองไกรจี้กกต.ปลดชื่อ"บิ๊กตู่"จากแคนดิเดตนายกฯ ยันเป็นจนท.รัฐ

12 มีนาคม 2562

"เรืองไกร" ยื่น กกต. จี้ปลดชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" จากแคนดิเดตนายกฯ ยกคำพิพากษา ยืนยัน หัวหน้าคสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

"เรืองไกร" ยื่น กกต. จี้ปลดชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" จากแคนดิเดตนายกฯ ยกคำพิพากษา ยืนยัน หัวหน้าคสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งพิจารณาคำร้องที่ได้ยื่นขอให้ตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา  ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(15) ในการได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่  เพราะนับตั้งแต่ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 11 กพ. 2562  จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการแจ้งผลความคืบหน้าการดำเนินการใดๆ  จาก กกต.เลย ทั้งที่เรื่องดังกล่าวไม่ควรจะใช้เวลาเนิ่นนาน

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ยังได้นำคำพิพากษาศาลแขวงดุสิต ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ที่พิพากษาว่า  พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช.มีอำนาจดำเนินการต่างๆ  ตามกฎหมาย   จึงเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกคำสั่งให้นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด  มารายงานตัวได้  มายื่นเพิ่มให้ กกต. เพื่อประกอบคำร้อง และขอให้ กกต.รีบพิจารณาถอนชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากบัญชีแคนดิเนตนายกของพรรคพลังประชารัฐ

นายเรืองไกร กล่าวถึงการตรวจสอบการระดมทุนโต๊ะจีนของพลังประชารัฐว่า เท่าที่ตรวจสอบเอกสารพบว่ายังมีการจัดทำบัญชีไม่เรียบร้อย และดูท่าจะปิดบัญชียาก จึงอยากฝากให้กกต.ตรวจสอบให้ละเอียด อย่าลืมว่าตนในฐานะผู้ร้องเป็นอดีตข้าราชการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหลังจากนี้ก็จะยังตรวจสอบเรื่องการเป็นสมาชิกพรรคของคนอื่นในพรรคพลังประชารัฐ หลังได้รับการชี้แจงมติกกต. เรื่องนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ซึ่งพบว่าในวันที่เปิดตัวกรรมการบริหารพรรคที่รร.แชงกรีล่า มีหลายคนที่ตรวจสอบจากเลขบัตรประชาชนแล้วไม่พบว่าเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงกรณีที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคระบุว่า นโยบายของพรรคพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนคิด ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ จะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ ในพรรค