posttoday

เห็นชอบพรบ.อุทยาน

08 มีนาคม 2562

สนช.ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อุทยาน ผ่านฉลุย 140 เสียง เข้มบทลงโทษใหม่

สนช.ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อุทยาน ผ่านฉลุย 140 เสียง เข้มบทลงโทษใหม่

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติด้วยคะแนน 140 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้มีบทลงโทษผู้เก็บเห็ดนำออกไปทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ หรือกระทำการ อื่นใดอันส่งผลต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ หรือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับความผิดกระทำแก่ธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาล และมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 2,000 บาท ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ไม้ที่เป็นต้น หรือเป็นท่อนรวมกันเกิน 20 ต้น หรือท่อน หรือปริมาณไม้เกิน 4 ลูกบาศก์เมตร ต้องระวางโทษจำคุก 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสน-2 ล้านบาท

ทั้งนี้ สนช.อนุญาตให้ตัวแทนคณะทำงานประชาชนเพื่อการอนุรักษ์และสิทธิชุมชน 14 คน เข้าร่วมฟังการพิจารณาหลัง ครบกำหนดทั้งหมดลงมารวมตัวบริเวณ ห้องโถงรัฐสภา นั่งประสานมือเป็นวงกลมตะโกนขอให้ สนช.หยุดการพิจารณา เนื่องจากไม่ใช่กฎหมายเร่งด่วนแต่มีผลกระทบมาก ตำรวจจึงควบคุมตัวนำขึ้นรถตู้ไปส่งยังบริเวณข้างวัดเบญจมบพิตรดำเนินคดี