posttoday

ธนาธร ชี้แจงนโยบายสานต่อภารกิจคณะราษฎร 2475

04 มีนาคม 2562

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อธิบายนโยบายสานต่อภารกิจคณะราษฎร พ.ศ.2475-เชื่อระบอบประชาธิปไตยเหมาะกับไทยที่สุด

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อธิบายนโยบายสานต่อภารกิจคณะราษฎร พ.ศ.2475-เชื่อระบอบประชาธิปไตยเหมาะกับไทยที่สุด

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กคำให้สัมภาษณ์ เพื่อชี้แจงกรณีการประกาศนโยบายสานต่อภารกิจคณะราษฎร พ.ศ. 2475 ว่า “อะไรคือการสานต่อภารกิจคณะราษฎร พ.ศ. 2475 ของธนาธร?

.

ผู้ดำเนินรายการ : ภารกิจของพรรคอนาคตใหม่หรือภารกิจของคุณธนาธรทางการเมืองคือ ต้องการสานต่อ 2475 จากคณะราษฎร หมายความว่าอย่างไร?

.

ธนาธร : ทุกสังคมการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย ไม่เหมือนกันแล้วก็ไม่ง่ายเลย

.

บางสังคมอยู่ภายใต้สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ผ่านการเป็นอาณานิคม เมื่อเป็นอาณานิคมแล้วถูกเผด็จการทหาร แล้วก็ถึงเป็นประชาธิปไตย บางสังคมจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ก็เข้าสู่ประชาธิปไตยเลย บางสังคมก็จากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ก็ผ่านสังคมนิยม จนถึงเป็นประชาธิปไตย

.

ดังนั้นแต่ละรูปแบบในการเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตยมันไม่เหมือนกัน ของประเทศไทยผ่านไปเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ เพราะมี “เผด็จการทหาร” เข้ามากั้นระหว่างช่วง ดังนั้นความตั้งใจของผมเรียบง่าย เราเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตย เป็นระบบที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด ดังนั้นจึงอยากจะทำเรื่องนี้ให้เป็นจริง อำนาจสูงสุดในการปกครองบริหารประเทศเป็นของประชาชน

.

ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ”

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นโยบายดังกล่าวว่า นโยบายภารกิจหลัก 2475 ของคณะราษฎร์ คือการล้มล้างสถาบันฯ