posttoday

"วิษณุ"แย้มเลือกสว.เล็งกลุ่ม"สนช.-สปท."

28 กุมภาพันธ์ 2562

"วิษณุ" คาดประชุมคณะกรรมการสรรหา สว.1-2 วันนี้ แย้มคัดจาก สนช.-สปช.-สปท.-ภาคส่วนต่างๆ

"วิษณุ" คาดประชุมคณะกรรมการสรรหา สว.1-2 วันนี้ แย้มคัดจาก สนช.-สปช.-สปท.-ภาคส่วนต่างๆ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน โดยรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีณะกรรมการ ไม่น้อยกว่า 9 คน และไม่เกิน 12 คน และไม่ทราบว่ามีใครบ้าง ซึ่งจะมีการเชิญประชุมใน 1-2 วันนี้

"แนวทางการสรรหาคงไม่ยากลำบาก จะเอาจากคนที่เคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่างๆ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำมาประกอบกัน ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่รวบรวมแล้ว แต่คงมีหลายพันหลายรายชื่อ คณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ทำให้เหลือ 400 คน" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดให้เหลือ 194 คน โดยจะมีสำรองไว้อีก 50 คน คณะกรรมการชุดนี้ต้องคัดให้เสร็จ 15 วันก่อนวันเลือกตั้ง และยังสามารถให้คำปรึกษา คสช.ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าการให้ คสช.เลือกเหลือ 194 คน แต่ใน คสช.มีผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เป็น สว.โดยตำแหน่งอยู่ จะถูกมองว่ามีส่วนได้ส่วนเสียและเลือกพรรคพวกตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ไม่เห็นว่ามีปัญหา ใครมาเป็นก็โดนครหาว่าเลือกพวกตัวเองได้ทั้งนั้น