posttoday

กกต.สรุปยอดผู้สมัครสส.ทั่วประเทศมีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ52คน

08 กุมภาพันธ์ 2562

เลือกตั้ง62กกต.เผยยอดผู้สมัครสส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ13,846คน 15ก.พ.ประกาศชื่อผู้มีสิทธิ์ลงรับเลือกตั้งและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

เลือกตั้ง62กกต.เผยยอดผู้สมัครสส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ13,846คน 15ก.พ.ประกาศชื่อผู้มีสิทธิ์ลงรับเลือกตั้งและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงการรับสมัครสส.ระบบแบ่งเขต ข้อมูล ณ เวลา 17.00 น. รวมยอดสมัคร 5 วัน จำนวน 11,128 คน เป็นผู้สมัครจากพรรคการเมือง 80 พรรค และมีพรรคการเมืองยื่นสมัครแบบบัญชีรายชื่อรวม 5 วัน เป็นการสมัครจาก 72 พรรคการเมือง จำนวน 2,718 คน ในส่วนของการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เฉพาะวันนี้ (8 ก.พ.) มีพรรคการเมืองยื่นเสนอ 7 พรรค จำนวน 9 รายชื่อ  ยอดรวม 5 วัน มีทั้งสิ้น  33 พรรค จำนวน 52  รายชื่อ  โดยในวันที่ 15 ก.พ.นี้ กกต.จะประกาศรายชื่อ แจ้งเป็นผู้มีสิทธิสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมกกต.ยังได้พิจารณากรณีร้องให้ลบหรือแก้ไขการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีมติให้ลบเปลี่ยนแปลง แก้ไข  การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นการใส่ร้ายตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ร้องเรียน และหลังจากนี้พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนว่าเรื่องดังกล่าว เกี่ยวข้องกับผู้สมัคร พรรคการเมืองหรอผู้ใด หากพบว่ามีความผิดของบุคคลทั่วไป กกต.จะดำเนินคดีอาญา แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับผู้สมัครจะพิจารณาตัดสิทธิสมัคร หากเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอาจมีความผิดถึงขั้นยุบพรรค

อย่างไรก็ตาม อยากเตือนไปถึงผู้ใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียงขอให้ระมัดระวังการหาเสียงที่จะเข้าข่ายการใส่ร้ายป้ายสี เพราะอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายกำหนดว่าเป็นความผิดมีโทษสูงทั้งจำทั้งปรับ