posttoday

จับเบอร์ผู้สมัครกทม.30เขต "เก่งการุณ"ได้เบอร์1 "ไอติม"เบอร์9 "วัน"เบอร์13

04 กุมภาพันธ์ 2562

จับเบอร์ผู้สมัครกทม.30เขตเรียบร้อย "ไอติม" ได้หมายเลข9 ส่วน"วัน อยู่บำรุง" เบอร์13 ขณะที่ "เก่ง การุณ" ได้เบอร์ 1 กกต.ห้ามกองเชียร์ส่งเสียงดังขณะจับหมายเลข

จับเบอร์ผู้สมัครกทม.30เขตเรียบร้อย "ไอติม" ได้หมายเลข9 ส่วน"วัน อยู่บำรุง" เบอร์13 ขณะที่ "เก่ง การุณ" ได้เบอร์ 1 กกต.ห้ามกองเชียร์ส่งเสียงดังขณะจับหมายเลข

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 62 น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวชี้แจงขั้นตอนการรับสมัครต่อผู้สมัครและกองเชียร์ที่เข้าร่วมให้กำลังใจในสถานที่รับสมัครได้รับทราบร่วมกันว่า กรณีผู้สมัครที่มาก่อนเวลานั้น กกต.จะถือว่ามาพร้อมกัน หากผู้สมัครที่มาก่อนเวลาสามารถตกลงกันได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นใบสมัคร ตรวจเอกสารหลักฐานการสมัคร

ทั้งนี้ หากเอกสารผู้สมัครครบถ้วน เจ้าหน้าที่รับสมัครจะออกใบรับสมัครเรียงตามลำดับการยื่นใบสมัครโดยหมายเลขผู้สมัครจะเรียงตามลำดับการยื่นใบสมัคร ส่วนผู้สมัครไม่สามารถตกลงกันได้ จะมีการดำเนินการจับสลาก โดยจะแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกผู้อำนวยการการเลือกตั้งเขตจะจับสลากเพื่อจัดลำดับการจับสลากของผู้สมัคร หลังจากนั้นผู้สมัครจะจับสลากตามลำดับเพื่อกำหนดอันดับการยื่นใบสมัคร

อย่างไรก็ตาม เมื่อจับสลากเสร็จแล้วผู้สมัครจึงจะยื่นใบสมัครตามอันดับที่จับสลากได้ นอกจากนั้นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งควรคำนึงถึงสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ ไม่ให้อยู่ในบริเวณที่ห้ามปิดประกาศ เช่น หน้าปากซอย ป้ายรถประจำทาง หรือบริเวณที่กีดขวางการจราจร บดบังสายตาเป็นอันตรายต่อการขับขี่ยานพาหนะ หากพบข้อผิดพลาดให้รีบแก้ไขหลังจากผู้สมัครแต่ละคนได้เบอร์ประจำตัวแล้ว

จากนั้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตและเจ้าหน้าที่รับสมัคร มีการประชุมกับผู้สมัครในแต่ละเขตเพื่อตกลงกันก่อน แต่ปรากฏว่าไม่มีเขตใดสามารถตกลงกันได้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตและเจ้าหน้าที่รับสมัครจึงเริ่มทำการจับสลากเพื่อเรียงลำดับการจับสลากของผู้สมัครแต่ละคน โดยผู้สมัครที่ลงทะเบียนก่อนเวลารับสมัคร ทั้ง 30 เขต มีทั้งหมด 448 คน แต่ผ่านการตรวจเอกสารเพียง 446 คน ซึ่งเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครลงทะเบียนมากที่สุดจำนวน 17 คน คือ เขตพระนคร เขตดอนเมือง และเขตหนองจอก ส่วนเขตที่มีผู้สมัครลงทะเบียนน้อยที่สุดจำนวน 12 คน คือ เขตคลองเตย-วัฒนา

สำหรับบรรยากาศการจับหมายเลขผู้สมัคร มีหมายเลขที่น่าสนใจดังนี้  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” ผู้สมัคร สส.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 9, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ผู้สมัคร สส.เขตมีนบุรี พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6, นายคณวัฒน์ จันลาวัณย์ หรือ “หมอเอ้ก” ผู้สมัคร สส.เขตบางซื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 15, ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต ผู้สมัคร สส.เขตลาดพร้าว พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัคร สส.เขตบึงกุ่ม พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 5, นายวัน อยู่บำรุง ผู้สมัคร สส.เขตบางบอน พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 13, นายการุณ โหสกุล ผู้สมัคร สส.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 1 เป็นต้น

ส่วนบรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้ง สส.วันแรกนั้น พบว่าบรรดาหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคต่างๆ ได้เดินนำทีมผู้สมัครเข้ามาลงทะเบียนรอการจับสลากหมายเลข โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างเรียบร้อย กองเชียร์แต่ละพรรคมีการชูรูปภาพของผู้สมัครแต่ละพรรค แต่ไม่มีการส่งเสียงเชียร์ มีเพียงกลุ่มกองเชียร์ของนายวัน อยู่บำรุง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ที่ตะโกนส่งเสียงเชียร์ด้วยสโลแกนว่า “ใจถึงพึ่งได้” แต่เมื่อเข้าสู่สถานที่รับสมัคร กองเชียร์ส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ในความสงบ โดยมีเพียงกองเชียร์ของบางพรรคส่งเสียงตะโกนเชียร์ขึ้นมา แต่เจ้าหน้าที่รับสมัครได้ห้ามปรามให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะห้ามใช้เสียงขณะผู้สมัครจับหมายเลข

นอกจากนั้น ยังมีบรรยากาศที่น่าสนใจ อาทิ นายนพรุจ วรชิตวุธนิกุล ผู้สมัครพรรคพลังประชาธิปไตย เขต 2 ได้แต่งกายด้วยชุดเสื้อหนัง สวมหมวกคาวบอย ติดป้ายข้อความว่า “มือปราบโกง” ที่ด้านหลังเสื้อ ขณะที่ผู้สมัครพรรครวมพลังประชาชาติไทยทุกเขตก็พร้อมใจนำผ้าขาวม้าที่มีสัญลักษณ์ของพรรคแขวนคอมายื่นใบสมัครด้วย ซึ่งสร้างสีสันและกลายเป็นจุดเด่นในงานพอสมควร