posttoday

"สุดารัตน์" ยัน “เพื่อไทย” เสนอชื่อนายกฯ 3 คน

24 มกราคม 2562

ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ยัน เสนอชื่อนายกฯ 3 คน เปิดชื่อผู้สมัคร สส. ระบบเขต 28 มค.

ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ยัน เสนอชื่อนายกฯ 3 คน  เปิดชื่อผู้สมัคร สส. ระบบเขต 28 มค.

เมื่อวันที่ 24 มค. ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ในการประชุมมีการหารือ 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ 1. การเตรียมตัวให้พร้อมในแง่ของกฎหมายและการบัญชี เพื่อให้ผู้สมัครได้รับทราบ ให้เตรียมการหาเสียงได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยวันที่ 28 ม.ค. ในช่วงเช้าจะมีการเปิดตัวทีมเพื่อไทยและทีมบริหาร ซึ่งในทางยุทธศาสตร์เราแบ่งออกเป็นหลายด้าน ซึ่งจะมีผู้ใหญ่ที่เป็นมืออาชีพ ด้านบริหารจัดการมีความเชี่ยวชาญในด้นต่างๆ ก็ต้องแบ่งงานกันเพื่อจัดทำเป็นนโยบายพรรค และการนำเสนอทีมเพื่อไทยครั้งนี้จะเป็นการเปิดตัวทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาในแต่ละด้านตามยุทธศาสตร์ที่เราวางไว้ 2. เน้นการเมืองอย่างสร้างสรรค์ งดการโต้เถียง วันนี้การเมืองต้องเปลี่ยนทุกคนต้องมุ่งไปสู่ความสงบ เพื่อการเลือกตั้งบริสุทธ์ยุติธรรม สามารถกำจัดการใช้อำนาจรัฐ และการซื้อเสียงให้ได้  และ 3. นอกจากนำเสนอยุทธศาสตร์และนโยบาย เราจะให้ความมั่นใจกับประชาชน เป็นมิติใหม่ทางการเมือง  โดยเราจะให้ความมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าเราจะเดินไปสู่ความสงบอย่างมีคุณภาพ ประชาชนมีคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจที่ดี มีการบริหารจัดการแก้ไขแต่ละเรื่องอย่างมีอาชีพ

เมื่อถามถึงการจัดบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หลังวันที่ 28 ม.ค. เราจะได้เห็นรายชื่อของผู้สมัครระบบเขต ในส่วนของระบบปาร์ลิสต์ก็ให้ยื่นความจำนงเอาไว้ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจดูคุณสมบัติ คาดว่าอีกไม่กี่วันจะมีการประชุมคัดเลือกบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตต่างๆ ทุกอย่างจะเสร็จก่อนวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของการรับสมัคร ส่วนเรื่องนโยบายของพรรค ตนอาจจะทำแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เราจะบอกว่านโยบายด้านต่างๆเป็นอย่างไร เรากำลังสร้างความหวังให้ประเทศชาติในด้านใด เข้าไปแก้ไขในด้านใดบ้าง ซึ่งวันที่ 28 ม.ค. จะเห็นแนวทางและเห็นว่าจะมีความหวังในกี่ด้าน รวมถึงรายละเอียดของนโยบายจะเปิดหลังวันที่ 8 ก.พ.

เมื่อถามว่าจะมีการแยก หาเสียงกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ถือเป็นยุทธศาสตร์ของพรรคหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เมื่อเราประกาศทีมเพื่อไทยชัดแล้วก็จะได้ทราบว่าใครดูยุทธศาสตร์ด้านใดบ้าง เราจะกระจายผู้รับผิดชอบ และผู้ใหญ่ให้ออกเดินสายไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อไปขายความคิด นโยบาย และไอเดียของพรรค

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการเซอร์ไพรซ์เสนอแคนดิเตนายกฯ ของพรรค เหมือนปี 2554 หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าต้องเสนอให้ครบ 3 รายชื่อ ซึ่งเป็นส่วนสร้างความแข็งแรงและความเชื่อมั่นให้กับประชาชน