posttoday

ภูมิใจไทยประกาศนโยบาย "ปลูกกัญชาเสรี" ใช้โมเดลแคลิฟอร์เนีย

17 มกราคม 2562

ภูมิใจ​ไทยชู​นโยบายปลูกกัญชาเสรี​ ยกโมเดลแคลิฟอร์เนีย​ ชี้​ช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกรถึงปีละ 4.2 แสนบาท

ภูมิใจ​ไทยชู​นโยบายปลูกกัญชาเสรี​ ยกโมเดลแคลิฟอร์เนีย​ ชี้​ช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกรถึงปีละ 4.2 แสนบาท

นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงนโยบายของพรรคภูมิใจไทย​ เช่น​ ข้าวระบบกำไรแบ่งปัน​ การพักหนี้​กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)​ ระบบการเรียนออนไลน์​ และนโยบายที่เปิดเป็นแคมเปญสุดท้ายซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก​ คือ​ การปลูกกัญชาเสรี​

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติด​ให้โทษ​ ซึ่งพรรคต้องการใช้โมเดลของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย​ซึ่งทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ​ โดยหลังจากมลรัฐแคลิฟอร์เนีย​เปิดเสรีกัญชา​ ก็ทำให้เป็นตลาดกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลก​ มีมูล​ค่า​ถึง​ 5 แสนล้านบาท​และหลังเปิดให้ประชาชนสามารถซื้อขายได้อย่างเสรี​ทำให้เก็บภาษีได้​ 1 แสนล้านบาท

"หากนำโมเดลดังกล่าวมาใช้​กับประเทศไทย​ จะทำให้ทุกครอบครัวสามารถปลูกกัญชาได้โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องค่าใบอนุญาตการปลูกที่สูงถึง​ 30​ ล้านบาทตามที่สภานิติบัญญัติ​แห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายไปก่อนหน้านี้​ เพราะกฎหมายดังกล่าวเอื้อต่อคนรวย​ และทำให้คนไทยและประเทศไทยสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจ"นายศักดิ์สยาม กล่าว

ทั้งนี้​ เนื่องจากผลผลิตกัญชา​ 1 ต้น​จะได้​ 1 กิโลกรัมต่อปี​ ราคากิโลกรัมละ​ 7​ หมื่นบาท​ หากปลูก​ 6 ต้นตามโควตา​ จะทำให้มีรายได้​ 420,000 บาท​ ต่อปี​ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน และหลังจากนี้​ พรรคจะยกร่างกฎหมายก่อนขอการสนับสนุนจากประชาชน​ และเสนอต่อสนช.ต่อไป​ แต่หากสนช.ไม่อนุมัติ​ ในวันเลือกตั้ง​ ขอให้ประชาชนช่วยกันเลือกพรรคภูมิใจ​ไทย​เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและให้นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ หัวหน้าพรรค ได้เป็นนายกรัฐมนตรี​ เพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว