posttoday

พุทธิพงษ์ชี้ 4 รมต.ยังไม่มีความผิดปมถือหุ้น

11 มกราคม 2562

โฆษกรัฐบาล ชี้ "3รมต.-1อดีตรมต."ยังบริสุทธิ์จนกว่าศาลรธน.จะมีคำวินิจฉัยปมถือหุ้น ปัดแกล้ง “เพื่อไทย” ห้ามใช้สนาม อบจ.พะเยา

โฆษกรัฐบาล ชี้ "3รมต.-1อดีตรมต."ยังบริสุทธิ์จนกว่าศาลรธน.จะมีคำวินิจฉัยปมถือหุ้น ปัดแกล้ง “เพื่อไทย” ห้ามใช้สนาม อบจ.พะเยา

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คุณสมบัติของ 3 รัฐมนตรี และ 1 อดีตรัฐมนตรี ที่มีการถือหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ ว่าจากขั้นตอนในขณะนี้ ยังไม่ถือว่าทั้ง 4 ท่านมีความผิด เพราะยังสามารถเข้าให้ข้อมูลต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบการพิจารณาได้ ซึ่งทุกอย่างก็ต้องเดินไปตามกระบวนการตรวจสอบตามปกติ ไม่มีการใช้สิทธิขอลัดขั้นตอนการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า มีรัฐมนตรีบางคนทำงานให้พรรคการเมืองด้วย จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 4 คน เพราะทุกคนพร้อมให้ข้อมูลกับศาลรัฐธรรมนูญ และตอนนี้ไม่ถือว่าเป็นผู้ที่ขัดคุณสมบัติ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาตรฐานเดิมคือ ประมาณเดือนกว่าๆ

พร้อมกันนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกส่วนราชการ ติดตามการออกนโยบายหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง ที่อาจเป็นการขายฝัน และไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ว่าไม่ใช่การตอบโต้หรือจับผิดพรรคการเมือง แต่เป็นการสั่งการให้ส่วนราชการ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณ ที่ต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริง

ส่วนกรณีที่อบจ.พะเยา มีหนังสือห้ามว่าที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ใช้สถานที่ในการจัดเวทีปราศรัย นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของเจ้าของพื้นที่ที่จะพิจารณา ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้สั่งการ หรือมีนโยบายใดๆในเรื่องนี้