posttoday

“พรเพชร” พอใจผลงาน 4 ปี สนช.ปัดผ่านกม.เอื้อพรรคพปชร.

31 ธันวาคม 2561

“พรเพชร” พอใจผลงาน สนช.ตลอด 4 ปีให้คะแนน 80 คะแนนเต็ม 100 ปัดผ่านกฎหมายเอื้อพรรคพลังประชารัฐ

“พรเพชร” พอใจผลงาน สนช.ตลอด 4 ปีให้คะแนน 80 คะแนนเต็ม 100 ปัดผ่านกฎหมายเอื้อพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงผลงานในรอบปี 2561 ของ สนช.ว่า มีการผ่านกฎหมายที่สำคัญ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งหลายครั้งถูกโต้แย้งว่าขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จึงแสดงให้เห็นว่า สนช. พิจรณากฎหมายอย่างถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ผ่านการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน เพื่อแก้ปัญหาประเทศ และประชาชน

ส่วนการประเมินผลการทำงานของ สนช. ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีปริมาณมาก รวมถึงเป็นรูปธรรม เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐสภาปกติ ส่วนหนึ่งเพราะ สนช. เป็นสภาเดี่ยว ไม่มีการกำหนดสมัยประชุม และไม่มีฝ่ายค้าน ส่วนการพิจารณาด้านคุณภาพนั้น จะต้องรอพิจารณาในระยะยาว เพราะกฎหมายบางฉบับ สนช. รู้สึกภูมิใจที่สามารถพิจารณากฎหมายบางฉบับได้ดี แต่ก็มีบางฉบับที่ไม่ถูกใจประชาชน และถ้าให้คะแนน สนช. ขอให้  80 คะแนน จาก 100 คะแนน

 "ที่หลายฝ่ายมองว่า สนช.เร่งคลอดกฎหมายเพื่อประโยชน์กับการเมืองหรือพรรคพลังประชารัฐนั้นไม่จริง เพราะ สนช.ไม่สามารถรับร่างกฎหมายจากพรรคการเมืองได้ ตามข้อบังคับต้องรับจากรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่ สนช.ต้องพิจารณาคือ ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ร่างกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่สภาด้านการปฏิรูปเสนอนั้นนั้นมีหลายฉบับ และถูกส่งมาให้ สนช.ในช่วงโค้งสุดท้ายของการทำงาน" นายพรเพชร กล่าว