posttoday

กกต.ไม่ยืนยันเลือกตั้ง 24 ก.พ.ต้องพิจารณาทุกปัจจัย

29 ธันวาคม 2561

"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยันอำนาจกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นดุลยพินิจ กกต.จะประกาศวันหลังมี พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ต้องพิจารณาทุกเรื่อง รวมถึงบัตรเลือกตั้ง

"พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยันอำนาจกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นดุลยพินิจ กกต.จะประกาศวันหลังมี พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ต้องพิจารณาทุกเรื่อง รวมถึงบัตรเลือกตั้ง

เมื่อวันที่  29 ธ.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้ง เนื่องจาก กกต.มีปัญหาพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ว่า วันเลือกตั้ง เป็นดุลพินิจของ กกต. ซึ่งจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน หลังพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ โดยระยะเวลาที่กำหนดวันเลือกตั้งได้คือตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. - 9 พ.ค. 62 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต.ถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงเรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย ก่อนที่ กกต.จะประกาศว่าวันใดเหมาะสมเป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งก็ต้องรอการพิจารณาตัดสินใจของ กกต.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง กลับมีกระแสข่าวใหญ่โตว่ามีการเลื่อนวันเลือกตั้ง และบอกว่าปัจจัยเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งที่จริง ๆ แล้ววันเลือกตั้งยังไม่ได้กำหนดแล้วจะเลื่อนได้อย่างไร เพราะวันที่ 24 ก.พ. 62 นั้นเป็นวันที่สำนักงาน กกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้ง แต่การกำหนดวันเลือกตั้งนั้นเป็นดุลยพินิจของ กกต.ที่จะต้องพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้สำนักงาน กกต.ได้ออกมายืนยันว่ามีความพร้อมในเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น สำนักงาน กกต.มีความพร้อม และจะต้องดำเนินการให้ทัน แต่สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้ง จะต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นด้วย ไม่ใช่เพียงเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง