posttoday

ทั่วโลกรู้หมดแล้วเลือกตั้ง 24 กพ.พรรคการเมืองวอนอย่าเลื่อน

29 ธันวาคม 2561

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับกังวล ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง เผย ทั่วโลกรู้หมดแล้วเลือกตั้ง 24 กพ. จะกระทบเชื่อมั่น ด้าน องอาจ เผย ข้ออ้างพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันฟังไม่ขึ้น

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับกังวล ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง เผย ทั่วโลกรู้หมดแล้วเลือกตั้ง 24 กพ. จะกระทบเชื่อมั่น ด้าน องอาจ เผย ข้ออ้างพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันฟังไม่ขึ้น

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่อาจต้องขยับการเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เพราะพิมพ์บัตรเลือกตั้งเสร็จไม่ทันตามกำหนดการที่วางไว้ ว่า ยอมรับว่ารู้สึกกังวลต่อกระแสข่าวการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 2-3 สัปดาห์จากวันที่ 24  กพ. 2562  โดยวิงวอนขอผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะวันที่ 24 กพ. 2562 นั้น เป็นที่รับทราบของทั่วโลกแล้ว และควรทำให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่น

ส่วนความคืบหน้าการจัดเตรียมสมาชิกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง น.ส.กัญจนา กล่าวว่า พรรคจะส่งผู้สมัครประมาณ 320 คน จาก 350 เขตทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งที่มากที่สุด มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะระบบการเลือกตั้งกำหนดทุกคะแนนมีค่า พรรคจึงจะต้องจะพยายามให้ได้ ส.ส.ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยเตรียมปฐมนิเทศผู้สมัคร ส.ส.ในวันที่ 10 มกราคมนี้ ส่วนรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรค 3 รายชื่อนั้น คาดว่าน่าจะเป็นบุคคลภายในพรรค โดยจะเปิดเผยทันทีที่มีการรับสมัครเลือกตั้ง

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนขยับการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากเหตุที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน เพราะในยุคปัจจุบันวิทยาการเรื่องการพิมพ์ก้าวหน้าไปมาก ในยุคดิจิทัล ข้ออ้างเรื่องพิมพ์บัตรไม่ทันเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น ถึงแม้กกต.จะยอมรับข้อเสนอให้มีชื่อพรรค และโลโก้พรรคใส่ในบัตรเลือกตั้งด้วยก็ไม่น่าจะต้องใช้เวลาพิมพ์มากขึ้นกว่าการที่บัตรเลือกตั้งมีหมายเลขแต่เพียงอย่างเดียว

การเลือกตั้งในหลายประเทศบัตรเลือกตั้งใส่ทั้งชื่อผู้สมัคร ชื่อพรรค โลโกพรรค และระยะเวลารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแค่ 2-3 สัปดาห์ หลังประกาศวันเลือกตั้ง แต่ก็ยังสามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้งได้ทัน

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป โดยไม่มีเหตุผลเพียงพอจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ เพราะขณะนี้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศต่างรับทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กพ.62 จึงขอฝากให้กกต.รัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องนี้ให้ถี่ถ้วน รอบด้าน คำนึงถึงผลกระทบอื่นๆ ที่จะตามมาด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ ตามมาภายหลัง