posttoday

"รสนา" ซัดปปช. มือตกสอบ "นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม"

28 ธันวาคม 2561

รสนา จัดหนัก ป.ป.ช. มือตกทำงานไม่เป็นมืออาชีพ สอบ นาฬิกาหรู "ประวิตร" ยกกรณี "สุพจน์" ยืมรถคนอื่นมายังถูกฟ้อง

รสนา จัดหนัก ป.ป.ช. มือตกทำงานไม่เป็นมืออาชีพ สอบ นาฬิกาหรู "ประวิตร"  ยกกรณี "สุพจน์" ยืมรถคนอื่นมายังถูกฟ้อง


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กทม.และอดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่อง“ป.ป.ช แกล้งมือตกสอบนาฬิกาหรู ใช่หรือไม่ !?”

การที่ป.ป.ช ยกคำร้องเรื่องนาฬิกาของพล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณโดยอ้างว่านาฬิกาทั้งหมดที่พล.อ ประวิตรใส่เป็นการยืมเพื่อนคือนายปัฐวาสนั้น แล้วปิดคดีไปดื้อๆ แสดงการมือตกของป.ป.ช ซึ่งไม่ใช่การตรวจสอบแบบมืออาชีพ ใช่หรือไม่

ป.ป.ช แถลงว่า “จากการตรวจสอบการสำแดงราคานาฬิกา ปรากฎข้อเท็จจริงว่า นายปัทวาส สุขศรีวงศ์ มีนาฬิกาเป็นจำนวนมาก ได้ให้เพื่อนในกลุ่มโรงเรียนยืมนาฬิกาไปใส่เป็นประจำ มีนาฬิกาที่ตรวจสอบ 22 เรือน พบหลักฐาน 21เรือน และพบว่าเป็นผู้ซื้อในต่างประเทศ 1เรือน ซื้อต่อ 1 เรือน ที่เหลือไม่พบหลักฐาน โดยทางกรมศุลฯไม่สามารถตรวจพบได้”

ข้อมูลที่ตรวจสอบแสดงว่านาฬิกา 21 เรือนนำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ไม่ได้มีการเสียภาษีนำเข้าอย่างถูกต้อง ซึ่งต้องยึดนาฬิกาทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดินเฉกเช่นเดียวกับที่กรมศุลกากรจับและยึดคนนำเข้านาฬิกาหรูโดยหลบเลี่ยงการเสียภาษี ป.ป.ช จะทำหรือไม่?

ข้ออ้างว่าพลเอกประวิตรยืมนาฬิกาเพื่อนใส่เป็นประจำ จนกระทั่งเพื่อนตายแล้วเมื่อต้นปี แต่ปลายปีแล้วพล.อ ประวิตรก็ยังใส่นาฬิกานั้นอยู่ ป.ป.ช วินิจฉัยกรณีนี้ไว้อย่างไร

นอกจากนี้ ป.ป.ช มีการคำนวณผลประโยชน์ที่พล.อ ประวิตรได้รับจากการยืมนาฬิกาว่ามีมูลค่าเกิน 3,000บาทตามข้อห้ามของกฎหมายป.ป.ชหรือไม่? และป.ป.ชได้นำประเด็นนี้มาตรวจสอบด้วยหรือไม่ ?

กรณีที่นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อมอ้างว่ายืมรถคนอื่นมาใช้ โดยที่ทะเบียนรถก็เป็นชื่อของคนอื่นจริงๆแต่ป.ป.ช ก็ยังไม่เชื่อ และ ทำสำนวนส่งฟ้องศาลฯ แต่เหตุใดกรณีนี้จึงเชื่อง่ายๆว่า นาฬิกาที่พลเอกประวิตรใส่ เป็นการยืมเพื่อน ทั้งที่นาฬิกาดังกล่าวไม่มีเอกสารยืนยันว่าเป็นของใคร

การผ่านพิธีกรรมตรวจสอบแล้วปิดคดีดื้อๆไปแบบนี้ จะถือได้หรือไม่ว่าเป็นการใช้อำนาจตามอำเภอใจ เพราะเข้าใจผิดว่าอำนาจเป็นของตน จะใช้อย่างไรก็ได้ ใช่หรือไม่?

การใช้อำนาจต้องมีเหตุผลรองรับที่วิญญูชนรับฟังได้ ดังนั้นป.ป.ช ควรมีการเปิดเผยคำวินิจฉัยส่วนตนของคณะกรรมการป.ป.ช ทั้ง 8 ท่าน ระหว่างเสียงข้างมาก5ท่านที่ให้ยกคำร้องว่าไม่มีมูล และเสียงข้างน้อย 3ท่านว่าให้มีการหาข้อมูลเพิ่มนั้น กรรมการทั้ง8ท่านให้เหตุผลไว้อย่างไรบ้าง?

คดีนี้เป็นคดีอื้อฉาวที่สังคมให้ความสนใจอย่างสูง การตัดสินคดีที่ขัดสายตาประชาชนผู้เสียภาษีทั้งประเทศเช่นนี้ ย่อมนำความเสื่อมมาสู่องค์กรตรวจสอบคอร์รัปชันระดับชาติอย่างป.ป.ช ใช่หรือไม่?