posttoday

เลือกสว.เกิดเหตุวุ่นผู้สมัครแฉคาดมีทุจริตซื้อเสียง-โกงคะแนน

27 ธันวาคม 2561

ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกสว.กลุ่มที่4 ร้องคัดค้านเชื่อมีการซื้อเสียงเกิดขึ้น หลังได้รับโทรศัพท์เสนอเงินให้2หมื่นบาท ลั่นเสียงละล้านก็ไม่ขาย

ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกสว.กลุ่มที่4 ร้องคัดค้านเชื่อมีการซื้อเสียงเกิดขึ้น หลังได้รับโทรศัพท์เสนอเงินให้2หมื่นบาท ลั่นเสียงละล้านก็ไม่ขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการคัดเลือกสว.ในรอบสุดท้ายในระดับประเทศ มีความวุ่นวายเกิดขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชล้มลุก ทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ได้มีผู้สมัครร้องคัดค้านเพราะเชื่อว่ามีการซื้อเสียงเกิดขึ้น โดยระหว่างที่กลุ่ม 4 นับคะแนนใกล้เสร็จสิ้น นายบุญยืน ขาวปากช่อง ผู้สมัครสว.กลุ่มที่ 4 จ.ชุมพร ลุกขึ้นโวยวายและร้องคัดค้านผลการคัดเลือกจนเจ้าหน้าที่เข้ามาบันทึกคำร้องไว้ ทำให้การคัดเลือกกลุ่มดังกล่าวเสร็จสิ้นเป็นกลุ่มสุดท้าย

จากนั้นนายบุญยืน เปิดเผยว่า ก่อนจะมีการคัดเลือกสว.ได้มีโทรศัพท์เข้ามาหาตนเสนอเงินให้ 2 หมื่นบาท แต่ไม่รับและบอกว่าเสียงละล้านก็ไม่ขาย

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์จากสมุดข้อมูลเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัครสว.กกต. มอบให้กลับปรากฎไม่มีเบอร์ดังกล่าว เป็นการซื้อเสียง เพื่อไม่ให้ถึงตัวเอง ทุกอย่างโกงกันหมด การซื้อเสียงซื้อได้ในระดับประเทศ ถ้าซื้อระดับจังหวัดซื้อไม่ได้ ที่เขากล้าซื้อเพราะมีตัวใหญ่ๆอยู่ข้างหลังค่อยชี้ไว้อยู่ไว้แล้ว ถ้าเข้าไปได้ก็ได้แน่นอน

“ผมมาอยู่ที่กทม.วันที่ 25 ธ.ค. เมื่อวันที่ 1ธ.ค.แล้วมีคนโทรมาหา เมื่อคืนวันที่ 26 ธ.ค.ก็โทรมาบอกว่าจะให้เสียงละ 2 หมื่น ผมบอกว่าเสียงละล้านผมก็ไม่ขาย ได้ไม่ได้ตรงนี้ผมก็ไม่ว่า เขาไม่ได้บอกชื่อ หรือบางทีเขาก็บอกแต่เราจำไม่ได้ เพราะว่าผมหูร้อน บางคนจะออกค่าเครื่องให้ด้วยซ้ำไป และไม่ได้บอกเบอร์เพราะไม่อยู่ในขั้นตอนที่จะซื้อผมได้ ในเมื่อซื้อไม่ได้ก็ต้องจบ”นายบุญยืนกล่าว

ขณะที่ นายเขศักดิ์ สุดสวาท ผู้สมัครสว.กลุ่ม4 จากยโสธร กล่าวว่า วิธีการ ที่มาของคะแนนมีพิรุธ อาจมีการซื้อเสียง เพราะเกษตรกรที่รู้จักกันแค่ 1-2 วัน แต่คะแนนโดดมีทั้ง 48 คะแนน 20 คะแนน กรณีของตนมีการโทรประสานแลกคะแนน ทั้งนี้ คงไม่มีการฟ้องร้องอะไร แต่ถ้าระบบเป็นแบบนี้การจัดเลือกตั้งอ่อนแอบ้านเมืองก็อ่อนแอ เสียดายเงินที่ใช้จัดเลือกตั้งเป็นพันล้านบาท