posttoday

ปชป.เปิดโผผู้สมัครส.ส."กทม.-กลาง"ครบ เหลือพิจิตร ชุมพร อีสาน 6 เขต

27 ธันวาคม 2561

พรรคปชป.เปิดชื่อผู้สมัคร ส.ส. กทม.-ภาคกลาง ครบทุกเขตแล้ว เหลือ พิจิตร ชุมพร เขต 1 และอีสาน 6 เขต ยังวุ่น เคาะอีกครั้ง 5 ม.ค. ขยับ "เจือ"ขึ้น ปาร์ตี้ลิสต์

พรรคปชป.เปิดชื่อผู้สมัคร ส.ส. กทม.-ภาคกลาง ครบทุกเขตแล้ว เหลือ พิจิตร ชุมพร เขต 1 และอีสาน 6 เขต ยังวุ่น เคาะอีกครั้ง 5 ม.ค. ขยับ "เจือ"ขึ้น ปาร์ตี้ลิสต์

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติรายชื่อผู้สมัครส.ส.เขต ในเขตกทม. 30 เขต และ ภาคกลาง 26 จังหวัด 92 เขต เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีจังหวัดที่พิจารณาไม่จบ ได้แก่จังหวัดชุมพรเขต 1 เนื่องจาก นายชุมพล จุลใส ที่เสนอตัวลงสมัคร ทางพรรคเห็นว่ายังมีความไม่ชัดเจนทางการเมืองในพื้นที่ ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสับสนจึงต้องการให้นายชุมพลทำให้เกิดความชัดเจนก่อน ในภาคอีสาน 6 เขต ได้แก่ จ.อุดรธานี เขต 2, 5 ,6 จ.ยโสธรทั้งจังหวัด จ.เลย เขต 2 และภาคเหนือ จ.พิจิตร ทั้ง 3 เขต โดยปัญหาใน จ.พิจิตรเนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแบ่งเขตใหม่ และเป็นเขตที่มีการต่อสู้ที่ต้องยอมรับว่ารุนแรง ซึ่งที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้พิจารณาเหตุผลสำคัญถึงการส่งผู้สมัครว่าพรรคจะต้องได้รับประโยชน์สูงสุด และจะต้องได้รับคะแนนนิยมสูงสุด สามารถสร้างกระแสให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับชัยชนะในทุกเขตเลือกตั้ง

“ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ได้พูดคุยกันในหลายสูตรทางการเมืองและหลายประเด็น แต่ท้ายที่สุดยังไม่ได้ข้อสรุป จึงให้ผู้ที่รับผิดชอบคือนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองเลขาธิการพรรค ซึ่งดูแลพื้นที่ จ.พิจิตรไปแก้ปัญหาทั้ง 3 เขต กับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคอีกครั้งหนึ่ง และเนื่องจากขณะนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งมีความซับซ้อน ซึ่งอาจมี ส.ส. เขตบางคนต้องขึ้นบัญชีรายชื่อ ทาง กรรมการบริหารพรรคจึงได้ขยายเวลาในการสรรหาในส่วนของ ส.ส. บัญชีรายชื่อและส.ส.เขต ออกไปจนถึงในวันที่ 4 ม.ค.62 และเสนอต่อที่ประชุม กรรมการบริหารพรรคพิจารณาอนุมัติอีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค.62”นายธนา กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ภาคใต้ที่มีปัญหาในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา ระหว่างนายเจือ ราชสีห์ กับ นายสรรเพชญ บุญญามณี นั้น  กรรมการบริหารพรรค มีมติให้นายสรรเพชญ เป็นผู้ลงสมัคร และให้นายเจือ ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งปัญหานี้ที่ประชุม กรรมการบริหารพรรคใช้เวลาในการพิจารณานาน เนื่องจากผู้สมัครทั้ง 2 คนเป็นผู้ที่มีศักยภาพในการทำงานให้กับพรรค เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ทั้งคู่เป็นผู้มีคุณสมบัติ ดังนั้นการจัดสรรผู้ลงสมัครทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อจะต้องทำให้พรรคได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องจากนายเจือเป็นอดีต ส.ส.หลายสมัย ทำงานให้กับพรรคมาอย่างมากมาย การให้นายเจือขึ้นระบบบัญชีรายชื่อ จะทำให้นายเจือสามารถทำงานให้กับพรรคในภาพรวมได้มากขึ้น และยืนยันว่า นายเจือจะขึ้นบัญชีรายชื่อในลำดับที่ได้เป็น ส.ส. เพื่อให้การดำเนินยุทธศาสตร์การเลือกตั้งทางภาคใต้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจ.สงขลาถือเป็นเมืองหลวงเมืองหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ และการที่จะได้นายสรรเพชญมาช่วยงานในเขตจะทำให้กำลังในการทำงานรับใช้ประชาชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ คิดว่านายเจือไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะนายเจือมีความเป็นนักการเมืองอาชีพ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วถือว่าเป็นประโยชน์ต่อพรรค และนายเจือจะยังมีสถานะที่จะได้เป็น ส.ส.

ด้านนายธัญญ์นิธิ ชวรัตน์นิธิโชติ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 30 เขต ผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.ในพื้นที่เดิม มีผู้สมัครหน้าใหม่และผู้สมัครจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคในนาม นิวเดม อาทิ เขตเลือกตั้งที่ 7 เขตบางซื่อ เขตดุสิต (เฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี ) ส่งนายคณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ หรือหมอเอ้ก เขตเลือกตั้งที่ 13 เขตบางกะปิ เขตวังทองหลวง(เฉพาะแขวงพลับพลา) ส่ง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม เขตเลือกตั้งที่ 14 เขตบึงกุ่ม เขตคันนายาว (เฉพาะแขวงรามอินทรา ) ส่งนายพรพรหม ณ สงขลา วิกิตเศรษฐ์

นอกจากนี้ยังมีเขตที่น่าสนใจ อาทิ เขตเลือกตั้งที่ 9 เขตหลักสี่ เขตจตุจักร(ยกเว้นแขวงจตุจักรและแขวงจอมพล) ส่งพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เขตเลือกตั้งที่10 เขตดอนเมือง ส่งนายธัญญ์นิธิ ชวรัตน์นิธิโชติ รองโฆษกพรรค หรือที่ในวงการเซียนพระรู้จักกันในชื่อ เชง สุพรรณ ส่วนตระกูลม่วงศิริ ได้ลงถึง 3 เขต ประกอบด้วย นายสาทร ม่วงศิริ ลงเขตเลือกตั้งที่ 24 เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครู นายสากล ม่วงศิริ ลงเขตเลือกตั้งที่ 25 เขตบางขุนเทียน พ.ต.อ.นายแพทย์ สามารถ ม่วงศิริ ลงเขตเลือกตั้งที่ 26 เขตบางบอน เขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม)

ขณะที่นายเชาว์ มีขวด รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคได้อนุมัติผู้สมัครส.ส.ภาคกลาง 26 จังหวัด 92 เขตเลือกตั้ง มีรายชื่อบุคคลที่น่าสนใจ อาทิ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงสมัครส.ส.สมุทรสาคร เขต 2 นายอมร อมรรัตนานนท์ อดีตโฆษกเวทีเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ลงสมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 2 นายวัชระ ปิ่นเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท วัชราดล จำกัด และนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เขต 1 พล.ท.ทำนุ โพธิ์งาม อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย ลงสมัครส.ส.กาญจนบุรี เขต 4 พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา มาลงสมัครส.ส.นครปฐม เขต 1 นายชวินชยาทิต ภาณุหสตังไทรแก้ว อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นิลเพชร และเป็นหนึ่งในทีมท่อสูบน้ำซิ่งซึ่งไปช่วยเยาวชนทีมหมูป่า 13 คนออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ลงสมัครส.ส.นครปฐม เขต 3 นายจงรวย สมจิตรนา หรือหยอง ลูกหยี ศิลปินตลกชื่อดัง และนายกสมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) ลงสมัครส.ส.ลพบุรี เขต 4