posttoday

"บิ๊กตู่"สั่ง เปลี่ยนภาพลักษณ์ กอ.รมน.เพิ่มสัดส่วน ตำรวจ - พลเรือนมากขึ้น

25 ธันวาคม 2561

นายกรัฐมนตรี สั่งเปลี่ยนภาพลักษณ์ กอ.รมน. ลดภาพ"เครื่องมือกองทัพ" เน้นเป็น องค์กร ผสมทหาร-ตำรวจ-พลเรือน สัดส่วน 2:1:1 รองรับยุทธศาสตร์ชาติ

นายกรัฐมนตรี สั่งเปลี่ยนภาพลักษณ์ กอ.รมน. ลดภาพ"เครื่องมือกองทัพ" เน้นเป็น องค์กร ผสมทหาร-ตำรวจ-พลเรือน สัดส่วน 2:1:1 รองรับยุทธศาสตร์ชาติ

เมื่อวันที่  25 ธ.ค. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มอบของขวัญปีใหม่ประจำปี 2561 แก่ข้าราชการ กอ.รมน. พร้อมกล่าวให้โอวาทตอนหนึ่ง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีมีความคาดหวังมาก กับบทบาทของกอ.รมน. จะต้องปรับให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งมีผลทางด้านความมั่นคงในราชอาณาจักรนั้น ในปัจจุบันคณะทำงานยุทธศาสตร์ชาติได้มอบหมายให้ กอ.รมน. เป็นส่วนที่ขับเคลื่อนหลักตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.รมน. ซึ่งท่านได้พูดในทุกเวที ไม่ว่าจะเป็นการแถลงผลงานในปี 62 โดยได้มีการเน้นย้ำในเรื่องนี้ ตนจึงนำเจตนารมย์ของท่านนายกรัฐมนตรีมามอบและย้ำให้กับทุกท่านที่เป็นข้าราชการมน กอ.รมน.ช่วยกันขับเคลื่อนให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของท่านนายกรัฐมนตรีให้ได้

พล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีผลบังคับใช้แล้ว และทางกอ.รมน. ได้รับมอบหมายให้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติความมั่นความมั่นคงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันทางเลขาธิการกอ.รมน. กำลังขับเคลื่อนและจะได้ข้อสรุปผลในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ตาม รองผอ.รมน. ได้หารือร่วมกับตน และเห็นว่าแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ปัจจัยหลัก คือ คนต้องมีความพร้อม รองรับภารกิจที่สำคัญยิ่งในอนาคต

พล.อ.ณัฐพล  กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีฝากมาว่าอยากให้กอ.รมน. เป็นภาพของพลเรือน,ตำรวจ,ทหาร ไม่ใช่มีแต่ทหารอย่างเดียว ถ้ามีแต่ทหารอย่างเดียวจะถูกมองว่า กอ.รมน. เป็นเครื่องมือของกองทัพ เพราะฉะนั้นต้องมีการปรับให้มีทั้งตำรวจและพลเรือนมากขึ้น ซึ่งเข้าใจว่าจะไม่มากขึ้นในทันท่วงทีซึ่งเราก็ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงระดับผู้บริหารด้วยโดยเฉพาะในศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ควรจะมีทหารและพลเรือนอัตรา 2:1:1เพื่อจะให้มองเป็นภาพของพลเรือน,ตำรวจและทหาร แต่ทหารยังคงเป็นหลัก นี่คือสิ่งที่เราจะต้องขับเคลื่อนต่อไป โดย กอ.รมน.ต้องเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน