posttoday

"โบว์" ไลฟ์แฉใครได้ประโยชน์จากคลิปฉาว

22 ธันวาคม 2561

"โบว์ ณัฎฐา" ไลฟ์สด โวยถูกปล่อยคลิปหวังทำลาย เราสองคน โยง พรรคและภารกิจต้านสืบทอดอำนาจเผด็จการ ชี้ คนเสียประโยชน์คือประชาชน

"โบว์ ณัฎฐา" ไลฟ์สด โวยถูกปล่อยคลิปหวังทำลาย เราสองคน โยง พรรคและภารกิจต้านสืบทอดอำนาจเผด็จการ ชี้ คนเสียประโยชน์คือประชาชน

เมื่อเวลา 18.00  น.วันที่ 22 ธ.ค. น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ “โบว์” แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ชี้แจงกรณีคลิปวิดีโอนักการเมืองกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองสาวกำลังมีความสัมพันธ์กันในโรงแรมแห่งหนึ่ง เนื้อหาบางตอนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีความรู้สึกเหมือนโบว์เข้าห้องน้ำ ไปทำธุระส่วนตัวแล้ว ถูกแอบติดตั้งกล้องไว้ ในระดับ hd ด้วย แล้วนำคลิปไปเผยแพร่และเป็นข่าวไปทั่วประเทศ เท่านั้นไม่พอมีบุคคลหลายประเภทเข้ามาคอมเมนต์ทั้งทับถมซ้ำเติม
มีคนพยายามโทรศัพท์มาสอบถาม คนสนใจมากคือเรื่องชีวิตส่วนตัว สถานภาพครอบครัว เราทั้งสองก็ได้ชี้แจงค่อนข้างชัดเจนแล้ว แต่ละครอบครัวมีอดีต แต่สิ่งที่ดำรงอยู่คือลูกและความรับผิดชอบลูก สำหรับโบว์ เราแยกทางกันด้วยดี 6 ปีแล้ว แต่ยังช่วยกันเลี้ยงลูกอยู่ ไม่มีอะไรน่าห่วง และเขาก็มีครอบครัวของเขาที่ต้องดูแล

ประเด็นต่อมา ใครเป็นคนทำ  แรกสุดต้องเข้าใจตรงกันว่าเป็นเรื่องของอาชญากรรม ผิดกฎหมาย ซึ่งการจะจับกุมอาชญากรนั้น ตำรวจก็คงจะถามว่าเราทั้ง 2 คนมีศัตรูรึเปล่า บางคนคิดว่าอดีตสามีอดีตภรรยาทำหรือไม่ บอกเลยไม่มีใครอยากทำร้ายพ่อหรือแม่ลูกตัวเองด้วยวิธีแบบนี้หรอก กรุณาอยากลากเขามาเกี่ยวข้อง  ซึ่งทุกวันนี้โบว์ก็ถูกติดตามมาตลอด ถ้าเป็นช่วงก่อนมีงานใหญ่ก็จะมีคนมียศติดตามดูตลอด ก็ไม่ได้กังวลเพราะเกิดขึ้นจนเคยชิน ไม่เคยคิดว่าจะมีการใช้วิธีสกปรกถึงขั้นนี้ เรา 2 คนเวลาไปเจอกันก็ไปตามร้านปกติ ในคลิปที่ลงจากรถก็เป็นการเดินไปทานข้าวตามปกติ ไม่ได้ปิดบัง

คำถามที่ว่าศัตรูของเราคือใคร ชัดเจนว่าการเคลื่อนไหวของตน มีใครเสียประโยชน์หรือสร้างปัญหาให้ใคร ใครจะมีทรัพยากร กำลังคนถึงขนาดที่จะติดตามตนได้ทุกหนทุกแห่ง มีเครื่องมือที่จะไปสั่งใครก็ได้ จะเอากล้องไปเซ็ตอัพที่ไหน ในคลิปโบว์สะพายกระเป๋าที่ไม่ได้ใช้นานแล้ว แสดงว่าเขาเก็บคลิปนี้ไว้นานแล้ว และรอจังหวะปล่อยออกมาซึ่งก็เป็นจังหวะเดียวกับที่พรรคการเมืองเริ่มทำกิจกรรม เป็นจังหวะเดียวกับที่เรารณรงค์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และเกิดงานเลี้ยงของพรรคการเมืองใหม่ มีข่าวใหญ่เกิดขึ้น คลิปนี้จึงถูกปล่อยออกมา ในภาพนิ่งที่ถูกปล่ยออกมาล็อตหนึ่งมีโลโก้ของพรรคการเมืองชัดเจน แสดงว่าไม่ได้ต้องการทำลายแค่คนสองคน แต่ทำลายสิ่งเชื่อมโยงกับเราด้วย

ส่วนเรื่องฟ้องนั้น ก็คือก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ที่นายวัฒนาถูกชก มีหลักฐานป้ายทะเบียนของทหารรายหนึ่งแต่กล้องวงจรปิดพร้อมกันเสีย เคยหันหน้าเข้ากระบวนการยุติธรรมแต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่วนโบว์เองก็เคยถูกตัดต่อคลิปและภาพอันเป็นเท็จ โบว์เคยแจ้งความแต่ถึงวันนี้ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เพราะฉะนั้นเมื่อเรารู้ว่าศัตรูเราเป็นใครก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปเสียเวลาตรงนั้น

สื่อมวลชนจำนวนมากที่โทรมาหาก็ติดต่อมาด้วยความเห็นใจ โบว์ก็ต้องขอบคุณ แต่ก็เห็นว่าสื่อหลายสำนักไม่เห็นว่าส่วนนี้คืออาชญากรรม แต่กลับสนับสนุน เอาภาพมาใช้เพื่อทำลาย สื่อก็ตอบสนองสิ่งเหล่านั้นอย่างดีไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม และโบว์รู้สึกว่าเป็นเรื่องสาธารณะและโบว์ไม่ใช่คนแรกที่โดน โบว์ขอให้ครั้งนี้ขอให้ทุกคนและสื่อทุกสำนักให้รู้เท่าทันอาชญากร นั่นคือสิ่งที่อำนาจนั้นต้องการ

ประเด็นสุดท้าย ใครเป็นคนเสียประโยชน์และใครได้ประโยชน์จากเรื่องที่เกิดขึ้นกับเราสองคน คนหนึ่งเป็นนักการเมืองที่เคลื่อนไหวในประเด็นที่เสี่ยงและอยู่ในพรรคที่ตกเป็นเป้า ส่วนโบว์เป็นนักเคลื่อนไหว คนที่ต้องการทำร้ายทำลายเรา ต้องการทำลายสิ่งที่เชื่อมโยงกับองค์กรที่ดูจากติดโลโก้พรรค และทำลายสิ่งที่เราพยายามแบกไว้บนบ่า เรื่องการเคลื่อนไหวไม่ให้เลื่อนเลือกตั้ง แบกไฟฉายส่องไปยังกลไกการเลือกตั้งให้เสรีและเป็นธรรม แบกความพยายามในการหยุดการสืบทอดอำนาจของเผด็จการไว้ ส่วนคนที่เสียประโยชน์ คือประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรีเป็นธรรม แล้วใครได้ประโยชน์ เป็นเรื่องน่ากลัวกว่าที่คิด น่ากลัวกว่าจะเซ็ตอัพตั้งกล้องถ่ายคนสองคน น่ากลัวกว่าการปล่อยคลิปแต่คือผลประโยชน์ของสาธารณะของประเทศ

ที่มา https://www.facebook.com/bow.nuttaa