posttoday

พปชร.พร้อมให้สอบงานระดมทุน ยันยึดข้อกม.

22 ธันวาคม 2561

พปชร.พร้อมให้สอบงานระดมทุน ยันยึดข้อกม.

สนธิรัตน์ ยืนยัน งานระดมทุน พปชร. เป็นไปตามข้อกฎหมาย  โปร่งใส พร้อมให้ กกต.ตรวจสอบ  ด้าน ณัฏฐพล เผย กำลังตรวจสอบรายชื่อผู้บริจาคเงิน ย้ำไม่มีหน่วยงานรัฐเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค ว่าเป็นไปตามข้อกฎหมาย ตามรัฐธรรม อย่างโปร่งใส และพร้อมให้ กกต. ตรวจสอบได้ จึงไม่อยากให้มีการหยิบยกเรื่องนี้ นำไปเป็นวาทะกรรมสร้างความขัดแย้ง เพราะการระดมทุนเป็นเรื่องปกติ ในการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ทั้งนี้ยืนยันว่า การที่มีข้าราชการ จากหน่วยงานของรัฐเข้าร่วมงาน เป็นสิทธิ์ ตามกฎหมาย ไม่ขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากไม่มีการใช้ตำแหน่งหน้าที่มาทำกิจกรรม แต่เป็นผู้ร่วมงานตามปกติ ซึ่งทุกคนสามารถทำได้

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีการระดมทุนด้วยการจัดโต๊ะจีน โต๊ะละสามล้านบาท ที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ว่าอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อของผู้ที่บริจาคเงินเข้ามาว่า เป็นคนสัญชาติไทยหรือไม่ แม้ว่าคนไทยบริจาคแต่มีคู่สมรสเป็นชาวต่างชาติ พรรคก็ไม่สามารถรับเงินบริจาคได้  ซึ่งการตรวจสอบจะใช้เวลาก่อนที่กฎหมายกำหนด 30 วัน พร้อมยืนยันได้ว่าทุกหน่วยงานที่บริจาคมีใบเสร็จตรวจสอบได้ทุกราย พร้อมทั้งเปิดเผยว่าจากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีหน่วยงานของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนจอที่แสดงผังที่นั่งบริเวณหน้างานที่มีบางสำนักข่าวอ้างอิงว่ามีหน่วยงานรัฐเข้าร่วมงานด้วยนั้น เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ เนื่องจากมีผู้เข้างานกว่า 2 พันคน ที่ไม่สามารถชี้แจงได้ทั้งหมดว่าเจ้าหน้าที่รัฐมาจำนวนเท่าใด โดยขอให้สื่อตรวจสอบต่อไปว่าจริงหรือไม่ พร้อมทั้งพรรคขอยืนยันว่า พรรคยึดมั่นในความโปร่งใส และเป็นพรรคแรกๆที่ดำเนินการจัดระดมทุน