posttoday

ร้อง กกต.เอาผิดพรรคการเมืองจัดระดมทุน

21 ธันวาคม 2561

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบเอาผิดพรรคการเมืองจัดโต๊ะจีนระดมทุน ส่อผิดกฎหมาย

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบเอาผิดพรรคการเมืองจัดโต๊ะจีนระดมทุน ส่อผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพพื่อเอาผิดพรรคการเมือง กรณีจัดงานเลี้ยงเพื่อระดมทุนเข้าพรรคในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการที่พรรคการเมืองมาจัดงานระดมเงินโดยที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งส.ส. จึงเป็นการขัดต่อกฎหมายโดยชัดแจ้ง อีกทั้งขัดต่อเตนารมณ์ของการปฏิรูปการเมือง ที่กฎหมายมุ่งเน้นให้พรรคการเมืองเป็นพรรคของมหาชน ไม่ใช่พรรคของนายทุน ที่จ่ายเงินซื้อโต๊ะจีนราคาแพงลิ่วเพราะหวังผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคตนั่นเอง

กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องสอบสวนตามม. 22 วรรคสอง พรป.กกต.2560 ที่บัญญัติว่า "ในการควบคุม กำกับ ดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยชอบ ด้วยกฎหมาย ให้ถือเป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการที่จะต้องดำเนินการสอดส่อง สืบสวน หรือไต่สวน เพื่อป้องกันและขจัดการกระทำหรือการงดเว้นการกระทำใดอันจะก่อให้เกิดความไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม ในการเลือกตั้งได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลาในระหว่างประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม"

ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่ามีพรรคการเมืองหลายพรรคใช้กลยุทธ์ในการหาเงินโดยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนโต๊ะละ 1 ล้านบาทบ้าง 3 ล้านบาทบ้างนั้น การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการจัดเลี้ยงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงใดๆ เพราะมีการนำนักร้องนักแสดงมาโชว์ในเวทีด้วย ตามมาตรา 73 (3) (4) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 อีกทั้งขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2561 ที่ให้สมาชิกจ่ายเงินให้พรรคการเมือง เฉพาะผู้ก่อตั้งและสมัครสมาชิกเป็นหลัก

ภาพประกอบข่าว