posttoday

"ประวิตร" ยัน ไม่ใช้ ม.44 แก้กม.เลือกตั้งเบอร์ส.ส.-เบอร์พรรคเบอร์เดียวกัน

19 ธันวาคม 2561

พล.อ.ประวิตร ยันไม่ใช้ ม.44 แก้กฎหมายเลือกตั้งให้เบอร์ ส.ส.กับเบอร์พรรคเป็นหมายเลขเดียวกัน ปัดดอดช่วย พปชร.ระดมทุน ยันนอนป่วยอยู่บ้าน

พล.อ.ประวิตร ยันไม่ใช้ ม.44 แก้กฎหมายเลือกตั้งให้เบอร์ ส.ส.กับเบอร์พรรคเป็นหมายเลขเดียวกัน  ปัดดอดช่วย พปชร.ระดมทุน ยันนอนป่วยอยู่บ้าน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  เป็นประธานการประชุมเพื่อดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนส์ เพื่อสั่งการการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินประชาชน รวมถึงการจัดการการจราจร ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กับผู้ว่าราชการจังหวัด แม่ทัพภาค และตำรวจภูธร ทั่วประเทศ

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงอาการป่วยจนทำให้ไม่สามารถร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า เป็นไข้หวัด เนื่องจากอากาศเปลี่ยน แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว  เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวแอบไปช่วยพรรคการเมืองพรรคหนึ่งระดมทุน พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่า ป่วย และนอนอยู่ที่บ้าน

ส่วนการการติดตามสถานการณ์การหาเสียงของนักการเมืองนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นักการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างอิสระ เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.)ปลดล็อคให้พรรคการเมืองไปแล้ว พรรคการเมืองสามารถตอบโต้กันได้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจในการรับฟังข้อมูลต่าง ๆ และยังมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่จะติดตามการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง

ส่วนข้อเรียกร้องจากนักการเมืองที่ต้องการให้เปิดพื้นที่หาเสียงได้อย่างอิสระเสรีนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คสช.จะไม่ใช้ ม.44 ในการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อให้หมายเลขผู้สมัครเลือกตั้งกับหมายเลขของพรรคการเมือง เหมือนกันทุกเขต

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรการเมือง ต้องการให้องค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งของไทยว่า กกต.ทำหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนที่นักการเมืองกลัวว่าจะเกิดการทุจริตขึ้นนั้น ก็เป็นการคิดกันไปเอง และเจ้าหน้าที่รัฐก็ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เช่นเดียวกับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปูดเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งในจังหวัดพัทลุง เขต 2 ด้วยการเก็บบัตรประชาชน และจ่ายเงิน 500 บาทนั้น ก็เป็นการพูดกันไปของพรรคการเมือง ถ้ามีหลักฐานก็ให้นำมาเปิดเผยด้วย