posttoday

"สมชัย" แนะ 4 เรื่อง "ทำได้-ไม่ได้" ก่อนและหลังใช้พรฎ.เลือกตั้ง

16 ธันวาคม 2561

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์แนะนำสิ่งที่นักการเมืองสามารถทำได้แล้วไม่ได้ก่อนและหลังพรฎ.เลือกตั้งจะประกาศใช้

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์แนะนำสิ่งที่นักการเมืองสามารถทำได้แล้วไม่ได้ก่อนและหลังพรฎ.เลือกตั้งจะประกาศใช้

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.  รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำถึงสิ่งที่พรรคและนักการเมืองสามารถทำได้และไม่ได้ ว่า ก่อนมี พรฎ.เลือกตั้ง ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้

ไม่ใช่หน้าที่ผม เพราะผมไม่ใช่ กกต.แต่ กกต.กลับเงียบมาก จนคนงงว่าทำอะไรได้ทำอะไรไม่ได้ มีแต่เสียงบอกแค่อย่าทำดีกว่า เพราะเอาผิดย้อนหลังได้ ในฐานะคนที่พออ่านอะไรมาบ้างเลยคิดว่า น่าจะให้ความเห็นอะไรบางอย่างที่จะพอเป็นประโยชน์แก่ผู้สมัคร หรือผู้ประสงค์จะเป็นผู้สมัคร ส.ส.

ประการแรก พรป.ส.ส.ฉบับนี้ ช่างดีงามให้คลอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นย้อนหลังไป 180 วัน หรือ 6 เดือนก่อนวันที่ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งไปจนถึงวันเลือกตั้ง (มาตรา 64(1) ของ พรป.ส.ส.) แต่ใช้เฉพาะการเลือกตั้งทั่วไปในกรณีสภาครบวาระ (ฮา) ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากมีรัฐธรรมนูญใหม่ มาตรานี้ไม่นำมาคิด (ฮา ฮา ฮา)

ประการที่สอง ก่อนวันที่ 2 ม.ค.2562 ซึ่งคาดว่าจะมีพรฏ.เลือกตั้งออกมา ถือว่ายังไม่เข้าเขตการเลือกตั้ง ยังไม่มีผู้สมัคร ดังนั้นอยากทำอะไรก็ทำแต่อย่าประเจิดประเจ้อ (ฮา) จะเดินพบปะผู้คน จะเลี้ยงข้าวใคร จะไปงานบวช งานแต่ง งานศพ ล้วนเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล กกต.ไม่สามารถมาเอาผิดได้ (ฮา) แถมยังไม่คิดเป็นรายการใช้จ่ายที่ต้องแจ้ง กกต.

อย่างไรก็ตาม ขอลงในรายละเอียดดังนี้ หนึ่งจะขึ้นป้ายคัทเอาท์หรือไวนิลในช่วงก่อนวันที่ 2 ม.ค.2562 จะมีสีสันขนาด รูปแบบอย่างไรไม่เป็นปัญหา แต่ขอสองอย่าง คือ ให้ติดตั้งในสถานที่ของเอกชน หรือที่ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐเท่านั้น อย่าไปติดในที่หลวง ยกเว้นได้รับอนุญาต และต้องรีบเอาออกก่อนวันที่ 2 ม.ค.เมื่อ พรฏ.ประกาศ ระวัง ครม.ลักไก่ประกาศก่อนด้วย (ฮา) ป้ายดังกล่าวไม่ต้องนำมารวมเป็นค่าใช้จ่าย เพราะยังไม่มีเบอร์ผู้สมัครและคาดว่าผู้สมัครจะฉลาดพอที่จะไม่ใช้ข้อความหาเสียง เช่น เชิญชวนฝังลูกนิมิต แสดงความยินดีต่อหมู่บ้านที่มีท่อประปาใหม่ ดีใจต่อลุงที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ

สองหากจะมีใบปลิวแผ่นพับบัตรแนะนำตัวก็แจกได้แจกไปเถอะครับ แต่ควรเก็บหลักฐานการใช้จ่ายเพื่อนำมารวมเป็นค่าใช้จ่ายแจ้งต่อ กกต.หลังเลือกตั้งด้วย (ไม่กี่สตางค์หรอก) เพราะสิ่งเหล่านี้อาจถูกนำไปเป็นประเด็นกลั่นแกล้งว่า เราไปแจกในช่วงเลือกตั้ง แล้วไม่นำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเหนื่อยต่อการพิสูจน์แล้วเจอใบแดงหลังเลือกตั้งเปล่าๆ วันนี้เป็นวิชามาร แม้ไม่ใช่มารแต่พอรู้วิชามาร (ฮา)

สามงานเลี้ยง งานบวช งานแต่ง เคยไปก็ไปตามปกติ เคยใส่ซองเท่าไรก็ใส่เท่านั้น หากจะมีหลักฐานว่าใส่เงินเท่าไรได้ยิ่งดี เผื่อถูกร้องภายหลัง ใส่ห้าร้อยบอกว่าใส่ห้าพัน เป็นเรื่องเป็นราวเปล่าๆ เขาเชิญขึ้นปราศรัย ก็ขึ้นได้ ไม่ต้องเหนียมอาย พูดเก่งๆสนุกๆไว้ แค่นี้ก็ได้คะแนน ไม่ต้องฝากเนื้อฝากตัวอะไรมาก อย่าเผลอไปให้ข้าราชการมาอวยผู้สมัครล่ะ เดี๋ยวเขาจะเดือดร้อน คลิปเดี๋ยวนี้เผยแพร่เร็ว (ฮา)

สี่ อย่าเด็ดขาด เรื่องพาหัวคะแนนไปเที่ยว ไปกินเลี้ยงกันอย่างเอิกเกริก ถึงจะข้ามไปนอกเขตจังหวัด หรือไปจ่ายกันตามตะเข็บชายแดน เพราะไส้ศึกมีทุกที่ ภาพนิ่ง ภาพวีดิโอ เดี๋ยวนี้มือถือทุกเครื่องทำได้ แม้ไม่ผิดแต่หากถูกเผยแพร่ออกสื่อก็เสียผู้เสียคน เป็นที่รังเกียจของชาวบ้าน เสียคะแนนเสียงเปล่าๆครับ

รศ.สมชัย ระบุทิ้งท้ายว่า คำแนะนำทั้งหมดถูกผิดไม่รู้ ไม่ได้ขอให้เชื่อ และถ้าเชื่อแล้วโดนหาเรื่องอีกอย่ามาว่ากันครับ แถวนี้มีหมาป่ามากมาย ลูกแกะจะกินน้ำตรงไหนก็ผิดได้”